วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

รู้จักกับตัวเองก่อน เข้าสนามรบ ^^

    วันนี้ว่างๆครับวันศุกร์ไม่ได้ไปเที่ยวไหนกับเขาเลยมานั่ง เขียนบทความเผื่อจะมีคนเข้ามาอ่านครับ ^^ วันนี้ผมขอนำเสนอหัวข้อ การรู้จักกับตนเอง คือรู้ว่าตัวเองมีลักษณะนิสัยอย่างไรอ๊าครับ เหมือนที่เขาบอกรู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ก่อนอื่นเรามารู้เราก่อนดีกว่า ซึ่งสิ่งที่เราจะต้องรู้ก่อนลงทุนเลย ( ไม่งั้นอาจเกิดอาการเมาหมัดได้นะครับผมขอเตือน ฮ่าๆ เพราะโดนมาแล้ว อิๆ ) ผมแนะนำให้ไปหาหนังสืออ่านนะครับซึ่งก็มีอยู่แยะแต่ที่แนะนำแบบ มาตรฐานง่ายๆหน่อย ก็ของ ตลาดหลักทรัพย์ครับมีทั้งหมด 4 เล่ม ค่อยๆอ่าน งั้นผมขอย่อมาเป็นหัวข้อให้น๊ะ เผื่อเราจะได้กลับไปคิดบ้างว่าเราเหมาะกับการลงทุนประเภทใด
 ก่อนที่ต้องดู คือ ปัจจัยพื้นฐานง่ายๆ ครับ
    1.อายุ , สภาพร่างกาย , สถานภาพ
      - แน่นอนคนเรายิ่งอายุเยอะก็ยิ่งต้องสมควรเก็มหอมรอมริบไว้บ้าง เผื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินไหนจะครอบครัว ภรรยาและลูกๆ อีก ดังนั้นส่วนใหญ่เมื่อมีอายุมากขึ้น เราสมควรจะลดสัดส่วนที่จะมาลงทุน ไม่ว่าแบบใด ให้น้อยลงนะครับหรือบางคนชอบ เทหน้าตักก็แล้วแต่ศรัทธา
      - สิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงเสมอคือ เรื่องของสุขภาพทั้งทางกายและทางใจครับ ยิ่งเรามีสุขภาพที่ดีก็จะได้ทำอะไรได้สะดวกครับ เพราะฉะนั้นต้องใส่ใจอย่างน้อยถ้าไม่ออกกำลังกายก็ต้องเลือกกินอาหารให้ถูกหลักตามที่ร่างกายแต่คนควรได้รับ ( บางคนเลือกเวลานอนไม่ได้ ผมเลยไม่ขอพูดถึง )
      - จำไว้เลยว่าสิ่งที่ราคาแพงที่สุดในโลก คือ เวลา ครับ จำไว้ให้ดีเลย ^^ ส่วนใครจะคิดอย่างอื่นก็แล้วแต่นะครับ ผมไม่ขัดศรัทธา
       สรุป ถ้าเรายังไม่มีภาระใดๆก็สามารถลงทุนได้แบบเทหน้าตัก รักหมดใจ ( แบบผมนี้ไง ) แต่ผมเหลือเงินสำรองไว้ส่วนนึงนะครับ ^^  ( เผื่อเที่ยว อิๆ )
    2.ทัศนคติ(ความถนัด)
      นั้นหมายถึงนิสัย การวิเคราะห์ของเราครับ ว่าเราเป็นถนัดด้านไหน ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ๆคือ
      2.1 การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน
      2.2 การวิเคราะห์ทางเทคนิค
        ตัวนี้ผมไม่ขอพูดถึงแล้วกัน ผมเชื่อว่าเพื่อนๆทุนคนเมื่อมีความสนใจในด้านการลงทุนแล้วยอมต้องมีหมั่นเรียนรู้เพิ่มเติมอย่างแน่นอน ดังนั้นอันนี้ทางใครทางมันครับแล้วแต่ถนัด แต่ผมซึ่ง เป็น"มือใหม่หัดขับ" เรียกว่าป้ายแดงไม่มีใบขับขี่เลยก็ยังได้ ผมถนัดทางเทคนิค มากกว่าแต่ผมก็ดูปัจจัยพื้นฐานซึ่งจะเน้นในเรื่องของ Growth และรูปแบบสินค้าที่ไม่เปลี่ยนแปลงมากนักเป็นหลัก ก็แล้วแต่คนถนัด ผมเลือกหุ้นจากพื้นฐาน หาจังหวะเข้าจากเทคนิคครับ ( Timing ) ^^ ปล.ผมสายผสม
   3.แนวโน้มการลงทุน ( นิสัย )
        พูดง่ายๆก็คือ วิธีการเล่นครับ เราชอบถือยาว หรือถือสั้น หรือเป็นแบบเห็นหุ้นแดง ต้นทุนติดลบแล้วใจสั่นๆแบบ ( ผมรึป่าว อิๆ ) ว่ากันไปครับ อย่าคิดว่าตัวเองเป็นแบบไหนน๊ะครับ ให้มองของการกระทำของเราเป็นหลัก เพราะปกติคนเราชอบคิดว่า ตัวเองเก่งแบบ Warren Buffet หรือคนดังๆ แต่จิงๆไม่เลย เชื่อผมสิว่าไม่เลยน้อยคนมากที่จะทำแบบนั้นได้
       ดังนั้นเราจึงต้องเลือกหุ้นให้เข้ากับนิสัยเรา อย่างผมเป็นพวกใจร้อน ( แต่ไม่ขนาดซื้อมาขายไปวันเดียวน๊ะ ) แต่ค่อนข้างจะมั่งคงหน่อย คือ ใจมันร้อนแต่สมองมันยังนิ่งอะครับ ผมจะเป็นพวกเล่นเป็นรอบๆไป ยกเว้นตัวไหนที่มันไปแน่ๆ พวกที่มันเขียวตั้งแต่วันแรกที่ซื้อแล้วก็ขึ้นไปเรื่อยๆนี้ ผมไม่ขายนะครับ ขี้เกียจมาดูรอบมัน ^^ ( แต่ประสบการณ์ผมยังน้อยไม่รู้จะโดนใจท่านทั้งหลายบ้างไหม

    สุดท้ายถ้าท่านทั้งหลายเล่นแล้วได้กำไรก็คงมีความสุข ถ้าขาดทุนก็คงเซ็งไปตามๆกัน  แต่ผมไม่รู้แปลกคนอะป่าว ผมชอบดูหุ้น ศึกษาหุ้นดูไปเรื่อยๆผมว่ามันมีความสุขดีน๊ะ ^^ ( แต่ตอนนี้ผมยังไม่ขาดทุนน๊ะ ถึงจะโดนไปหลายดอกก่อนกลับมาได้ )
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น