วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เริ่มเดินทางวันที่ 220 ( กระจายความเสี่ยงมากไป คือ ความเสี่ยง )

ตอนนี้ผมกำลังคิดว่า ควรจะจัดรูปแบบพอร์ตอย่างไร ซึ่งต้องบอกว่าเป็นปัญหาที่คงต้องอาศัยประสบการณ์และแนวคิดใหม่ๆ สร้างสรรค์รูปแบบพอร์ตที่เหมาะสมกับตัวเองขึ้นมา

ผมมองว่าเราสมควรจะเดินตาม MegaTrend โดยเลือกบริษัทใน ตลท. ที่อยู่ในกลุ่มที่เราสนใจมาสัก 3 บริษัท ในแต่ละเครือ แล้วนำมาเปรียบดูความเหมาะสมในการลงทุน อีกทั้งยังสะดวกในการติดตาม

สิ่งที่ผมมองปัจจุบันว่าเป็น MegaTrend เลย คือ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบ LifeStyle ของคนรุ่นใหม่ หรือ Gen Y ที่ชอบความสะดวกสบายมากขึ้น

"ง่าย รวดเร็ว มั่นคง" น่าจะเป็นคำตอบสั้นที่ผมคิดได้เมื่อคิดย้อนมายังตัวเอง

ผมมักจะมองอะไรรอบๆตัว ด้วยภาวะของผมที่ไม่สามารถศึกษาข้อมูลเชิงบัญชี ได้แตกฉานอย่างยิ่งยวดปัจจุบันจึงเน้นไปที่การศึกษาเรื่องกราฟ และจิตวิทยามวลชน

นอกจากปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตได้แล้ว อะไรที่ตอบโจทย์ "ง่าย รวดเร็ว มั่นคง" ได้จะเป็นอะไรที่ดูเติบโตอย่างมากในสายตาผม

ซึ่งที่ผมบอกไปนี้จะมีความลำเอียงไปในด้านบริษัทที่สมัยใหม่

ผมขอแบ่งบริษัทที่ผมสนใจออกดังนี้ เบื้องต้น

มือถือ - ADVANC DTAC INTUCH

สื่อสาร - JAS THCOM TRUE

รพ.แพทย์ - BGH BH VIBHA

อาหาร - CPF TUF MINT

ค้าปลีก - CPN CPALL BIGC

เอาไว้เท่านี้ก่อนนะครับ

ทีนี้ปัญหา คือ ผมคิดว่า การกระจายความเสี่ยงมากไป ทำให้ผมไม่สามารถมองเห็นการเปลี่ยนของบริษัทที่แข็งแกร่งทั้งในเรื่องพื้นฐานและกราฟ จนพลาดโอกาสดีๆไปหลายรอบทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น