_______________________________________
สรุปข้อมูลจากการอ่านข้อมูลบริษัท " AIE" : บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) : ธุรกิจพลังงานทดแทนและนำมันปาล์ม
1.) ความเห็นส่วนตัว
- บริษัทเข้า TAKEOVER ธุรกิจมา ซึ่งต่อมาก็สามารถจัดการได้ดีเมื่อดูจากผลงาน
- เรื่องของเพดานราคาการขายสินค้าและต้นทุนปาล์ม ต้องสนใจเป็นพิเศษ
* สรุปเบ็ดเตล็ดอื่นหรือจุดที่น่าสนใจ *
- เข้าเทรดครั้งแรก 6 ม.ค. 57 โดยเป็นบริษัทย่อยของ AI
- หลังก่อตั้ง AI ได้เข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมจนเป็นผู้ถือหุ้น 98 %
2.) ประวัติความเป็นมาและลักษณะธุรกิจ
- ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 4 ตุลาคม 49 โดยบริษัทแม่ AI(มหาชน ) โดยขณะนั้นบริษัทฯได้เข้าลงทุนเข้าซื้อทรัพย์สินในการดำเนินผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มโอเลอีน ( TAKEOVER) จากผู้ประกอบการรายหนึ่ง โดยบริษัทฯได้เข้าซื้อทรัพย์สืนทั้งหมดที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจของกิจการดังกล่าว และยังได้รับสิทธิ์ในตราสินค้า "พาโลมา" เพื่อใช้เป็นตราสินค้าสำหรับการจำหน่ายต่อไป
กลุ่มธุรกิจ
- ธุรกิจพลังงานแทดแทนและนำมันไปโอดีเซล (Biodiesel:B100) กำลังการผลิต 1150 ตันน้ำมันปาล์มต่อวัน
- ธุรกิจขนส่งสินค้าทางชายฝั่งทะเลโดยเรือขนส่งสินค้า มีความชำนาญในการขนส่งน้ำมันต่างๆ
- ธุรกิจผู้ให้บริการจัดเก็บน้ำมันต่างๆ
- ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์ม รวมถึงผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มโอเลอีน ภายใต้ตราสินค้า "พาโมลา" และจำหน่ายวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิต ได้แก่ กรดไขมันปาล์ม ไขมันปาล์มบริสุทธิ์ และกลีเซอรีน เป็นต้น
3.) โครงสร้างผู้ถือหุ้นและบริษัท , Market Cap , การดำเนินงาน
ผู้ถือหุ้น
โครงสร้าง
- รายได้แต่ละธุรกิจ
- งบการเงิน , สภาพคล่อง
- อัตราส่วนการเงิน
- กระแสเงินสด ( CFO ปี 56 + แต่ 55 54 - )
4.) วิสัยทัศน์และพันธกิจ
5.) ลักษณะผลิตภัณฑ์และบริการ
- น้ำมันไบโอดีเซล ( Biodiesel:B100)
บริษัทผลิตน้ำมันไปโอดีเซลเพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าตามคำสั่งซื้อ (Made To Order) รับจ้างผลิตน้ำมันปาล์ฺมดิบในธุรกิจปิโตรเลียม
- น้ำมันปาล์มโอเลอีก
บริษัทผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มโอเลอีกภายใต้ตราสินค้า "พาโมลา" โดยจำหน่ายเป็นสกุลเงินบาท ให้กับลูกค้าทั้งประเทศและต่างประเทศ
- รายได้จากการรับจ้างผลิต
- รายได้จากการเดินเรือ
- รายได้จากการบริการท่าเทียบเรือและน้ำแข็งสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร
6.) จุดเด่นของบริษัทและกลยุทธ์ทางการตลาด
- TAKEOVER บริษัทมาอีกที และสามารถดำเนินงานได้ โดยมีตราสินค้า พาโมลา ทั้งนี้ถือได้ว่าจัดการบริหารได้ดีทีเดียว
7.) ภาพรวมการบริหารจัดการ
- ธุรกิจครอบครัวคล้ายๆ AI
8.) การจัดการความเสี่ยง , ภาวะตลาด ต้นทุน การแข่งขัน
- ความเสี่ยงจากการแข่งขันที่สูงในธุรกิจ อนึ่งสำหรับอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของไทยที่มีโครงสร้างการผลิตส่วนใหญ่มาจากเกษตรกรและผู้ประกอบการายย่อย ทำให้การผลิตน้ำมันปาล์มของไทยมีต้นทุนที่สูงกว่าประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย และประเทศอินโดนีเซีย จึงถือเป็นจุดอ่อนสำคัญที่อาจส่งผลกระทบเมื่อเข้าสู AEC
- ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้าใหญ่ ( กลุ่มผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 พรบ.น้ำมันเชื้อเพลิง )
- ความเสี่ยงด้านการฟ้องร้องตราสินค้า
- ความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงนโยบายภาครัฐ
- ความเสี่ยงด้านการขาดแคลน,ต้นทุน,พึ่งพิงผู้จำหน่ายวัตถุดิบ
- ความเสี่ยงด้านการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน
- ความเสี่ยงด้านการพึ่งพิงผู้บริหารหลัก
9.) รวมข้อมูลบทวิเคราะห์จากมุมมองต่างๆ
-
10.) กราฟหุ้น
_______________________________________
ต้องการซื้อน้ำมัน อยู่นนท์ คะ
ตอบลบ