วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เริ่มเดินทางวันที่ 298 ( YoyoWay BieF )

วันนี้อ่านจบทั้ง 400 หน้า แล้วนะครับ อาจจะช้าหน่อยพอดี มีอะไรสงสัยก็กดๆไปดูเลย 5555 มันเลยนานหน่อย ไอเรื่อง VI พื้นฐานอะไรนี้ ผมก็อ่อนด้อยอะน๊ะ ว่ากันตรงๆ 555

แต่โดยรวมถือว่าดีมาก ผมว่าจะโดดเด่นไปในเรื่องของ ประสบการณ์ แนวทางการดำเนินชีวิตและการลงทุน ซึ่งต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

และยังเปิดช่องให้ผมศึกษาอีกหลายๆเรื่อง อาทิ เช่น Magic Formula ของ Joel Greenblatt และหนังสืออีกหลายเล่ม ถ้าจะดูหน้าปกเป็นยังไงตามไปดูอุดหนุ้นได้ที่ Se-ed ( ผมไม่มีหุ้นนะครับ ) *-*

ผมสนใจตรงวิธีคิดของเขา เพราะอะไรเขาถึงมีกระบวนการคิด และ ลงทุน แบบนี้

โอเคครับ เอาเป็นสรุปมาสั้นๆ จาก Note ที่ผมเขียนไว้ตอนอ่านแล้วกันนะครับ ( ตัวบางๆคือที่ผมสรุปมา ณ ครับ )

- กฏการซื้อการชาย ( GrowTh StocK Speculator )
- ซื้อเมื่อไหร่ ( สัญญาณทางเทคนิค(1-4) แนวโน้มหุ้นเติบโต )
- ขายเมื่อไหร่ ( ถึงราคาเป้าหมาย สัญญาณขัดแย้ง หรือการลดความเสี่ยง , หุ้นถดถอยหรือต้นทุน/ราคาขายสินค้าเปลี่ยนแปลง )
- ซื้อเพิ่ม ขายออก เมื่อไหร่ ( BreaK OuT ทะลุแนวต้านสำคัญ , หลุดแนวรับสำคัญ หลุด CuTLoss )
- รอดูสถานการณ์เฉยๆเมื่อไหร่ ( เมื่อไม่สามารถเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น , ถือแล้วไม่สบายใจ )
* เพิ่ม เครื่องมือทางการเงินบางชนิดอาจช่วยท่านได้ใน บางกรณี ซึ่งผมก็ยังไม่ได้ศึกษานะครับ
* จะให้ดีทำเป็นไฟล์ Excel หรือ เซฟไว้ใน Google Doc แบบผมก็ได้น๊ะ ^^

ได้ทบทวนแนวคิดของ Joel Greenblatt ซึ่งเป็นผู้คิดค้น Magic Formula ที่น่าสนใจ ซึ่งผมเพิ่งรู้ก็วันนี้แหละว่าไอที่เขาเอามาลงๆกัน มันอะไร ก็เลยเกิดสนใจขึ้นมาเลย อิๆ ( ศึกษาแนวคิดเพื่อพัฒนาระบบต่อไป , ระหว่างรอเพื่อศึกษาแนวคิดต่อไป )

- การกำหนด PorT InDex เริ่มที่ 1.00 ณ วันที่จันทร์ที่ 27 ก.พ. 2555
* PorT InDex ณ วันที่ 23 ธ.ค. 55 = 2.783
- สิ่งที่ทำให้ PorT Index เพิ่มคือ
1 .เงินที่ใส่เข้าไปเพิ่ม
2.เงินที่เติบโตจากการลงุทนและการเทรด

- สิ่งที่ทำให้ PorT Index ลด คือ
1. เงินฉุกเฉินที่อาจต้องนำออกมาใช้
2.การขาดทุนจากการลงทุนและการเทรด

( ผมจะสรุปผมตอบแทนจากการลงทุนและจากการเพิ่มเงินเข้าไปอีกครั้ง ณ วันที่ครบรอบ 1 ปี การเดินทางครับ )

ปล.ที่ผมให้ PorT Index ณ วันเริ่มต้นเท่ากับ 1 เพราะทุกบาททุกสตางค์ต่อจากนั้นเงินผม ฝีมือ(เท้า)ของผมล้วนๆ โดยยอมรับว่าได้เงินมาจากทางบ้านบางส่วนแต่ไม่เยอะครับ

เพิ่มลิ่ง http://capital.sec.or.th/webapp/corp_fin/daily59.php เผื่อเอาไว้สังเกตุอะไรบ้าง ( เพิ่มแล้ว )

ลิสต์ รายชื่อ หุ้นทรงคุณค่า และ ใส่เพิ่มใน Settrade แถว 5 ( จริงๆมีอยู่แล้วแต่เป็นหุ้นเติบโต )

อาการเข้าข้างหุ้นตัวที่ตัวเอง ถือ อยู่เป็นสิ่งที่ต้องระวัง แต่ตรงนี้ผมมีไม่มากเท่าไหร่ เพราะผมมี CuT Loss ( ผมไม่ใช่ VIนะครับ ผมเป็นนักเก็งกำไรหุ้น(กราฟ)เติบโต ) ( แต่ก็มีเข้าข้างตัวเองบ้าง 55 แต่พอถึงจุดที่กราฟมันไม่ไปผมก็ขาย )

ต้องไม่ลืมเสมอว่าอะไรคือต้นทุนของสินค้า ถ้าต้นทุนของสินค้าเป็น Commudity ต้องระวัง และระวังเรื่อง(เพิ่มทุน)การบริหารเงินของบริษัท ( การจัดการสินค้านี้มองข้ามไม่ได้จริงๆ )

การมุ่งเน้นเจาะจงในกรอบความถนัดของตนเอง แล้วค่อยๆขยายออกไป ( ถ้าจะทั้งเทคนิคและพื้นฐาน ไม่มีทางลัดต้องขยัน 2 เท่านะครับ 555 + ส่วนตัวช่วงนี้ผมขอเรื่องเทคนิคและเครื่องมือความเสี่ยงก่อนน๊ะ )

เสต็ปการคัดเลือกหุ้นที่บางทีผมยังไม่เจาะเท่าไหร่ ( เทคนิคผมมีตัวกรอง แต่พื้นฐานต้องยอมรับว่ายังอ่อนด้อยนัก )

การสำรวจความผิดพลาดของตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ นั้นสามารถพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นไป ( ผมจะลองยกตัวอย่าง ถ้าเป็นวัยรุ่นสมัยใหม่คงเข้าใจง่ายหน่อย รู้จัก Dota ไหมครับ ลองตั้งใจเล่นสักหนึ่งแมตซ์ เก็บ Replay ของเกมส์มาดู กับ อัดวิดีโอของตัวเองตอนเล่นมาดู ดูว่าโวยวายอะไรมั้ง แล้วมีอะไรขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเกมส์บ้างรึป่าว รับรองจะเห็นมุมมองแปลกๆของตัวท่านเองอย่างแน่นอน 555+ ) ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น