วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

Forex Beginner

โอเคครับ พอดีวันหยุดยาวประกอบกับอยากลองค้นหาและเรียนรู้อะไรใหม่ ผมจึงได้มาลองเล่น Forex จนได้ จริงๆสนใจมานานแล้ว

ผมยังงงๆว่าสมควรทำอย่างไรกับ Forex

ผมพบว่าตลาดหุ้นต่างกับตลาด Forex ดังนี้

1.ข่าวสารของหุ้นไทย นั้นหาอ่านได้ง่ายและอยู่รอบๆตัวเราในทุกๆวัน แต่ Forex ไม่ง่ายเช่นนั้น เนื่องจากขนาดตลาดที่ใหญ่มากทำให้ผมไม่รู้จะเริ่มมองตรงไหนเลย 555+ ดังนั้นเมื่อไม่คิดจะติดตามข่าวสารผมจึงเลือกที่จะเล่นระยะสั้น 30 M / 4 Hour / DaiLy

ทำไมต้องระยะสั้น : จริงๆผมอยากเล่นระยะยาวแต่ผมยังไม่มีความรู้เรื่องนี้มากดังนั้น เพรียวเทคนิคไปก่อน / Forex โหดดีแท้ขอบอก ดูศถิติผมสิ เสีย 11 ชนะ 2 - - * กูจะบ้า

2.ทุกคนมักมองว่า Leverage มันเยอะ หวังจะมาทำกำไร ชนิด 100% ทบ 100% ผมขอบอกชีวิตจริงไม่ใช่นิยายครับ

3.ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างผมคิดมาหลายวัน เป็นเดือนแล้ว ว่าจะ บริหารความเสี่ยงอย่างไร เรื่อง Stop Loss / Take Profit นั้นมีจุดอยู่แล้ว แต่ภายหลังพบมันวิ่งไปเกินจุดตลอดเลย - -* แล้วเกินหนักด้วย ผมจึงจะบริหารพอร์ตดังนี้
- เทรดในค่าเงินประมาณ 6 ตัว โดยใช้ ระดับ 10% ของ พอร์ตมี 10000 ดอล ก็เทรด 100000 เซน หรือ 1000 ดอลนั้นเอง พอแล้วครับ ผมไม่ได้หวังรวย ผมหวังมาหาประสบการณ์และความสนุกสนานเป็นเบื้องต้น
- หรือในภายหลังอาจแบ่งเป็น 10 ส่วน เทรด 5 ตัว 5 ส่วน แล้วถ้ามาถูกทางก็ตามไป 0.5 ส่วน ถ้าถูกอีกก็ตามไปอีก 0.5 ส่วน รวมเต็มที่ผมจะเทรดเพียง 1/5 พอร์ต เท่านั้นในกรณีที่มาถูกทาง อันนี้ผมจะลองกับ Forex และนำไปปรับใช้กับ ตลาดหุ้นในภายหลังครับ ^^

4.ตลาด Forex เรามีคู่แข่งทั่วโลก แต่ผมยัคิดว่าศัตรูที่แข็งแกร่งที่สุด คือ ตัวผมเอง

ยังส่วนที่น่าสนใจอีกดังนี้

นักลงทุนตลาดฟอเร็กจะได้เปรียบกว่าคือ
1.เทรดได้ตลอด 24 ชมโมง แต่ตลาดหุ้นเรา เพียงประมาณ 4 ชั่วโมง
2.สามารถทำกำไรได้มากกว่า และแน่นอนมาพร้อมความเสี่ยงเช่นกัน

โดยรวมแล้วผมว่า Forex น่าสนใจกว่า แต่ตลาดหุ้นดูจะสนุกกว่านะครับเพราะผมได้รู้อะไรเกี่ยวกับ ธุรกิจและเศรษฐกิจ เยอะดี ^^

มาดูผลงานการเทรด Forex ยอดแย่ของผมกัน อันนี้เป็นจำลองนะครับ


โอเคครับนี้ คือ สถานะปัจจุบัน ณ ตอนเขียนบทความนี้เลย ยอมรับว่าผมก็ยังไม่เก่งอะน๊ะครับ

ตอนนี้แบ่งเป็น 10 ส่วน ผมเทรด 2 ใน 10 นะครับ คือ 1000 ดอล นั้นเองพอร์ตจำลอง 10000 ดอล

หยั่งคาดการณ์

ประโยชน์ของ Forex คือ การทำกำไร และ หายนะของ Forex คือ หมดตัวครับ

- ไม่มีกำไรไม่เป็นไรครับ แต่หลีกเลี่ยงการหมดตัว(ตาย) เพราะฉะนั้น หนีสำคัญที่สุด **

วิธีการหรือระบบ ของผมเป็นแบบนี้

- การจัดวางกำลังพล 10 ส่วน ( กองทัพ ) โดยจะให้ส่วนที่ 1 เข้าก่อนถ้าถูกทางจะตามไปอีก 0.5 และ 0.5
- ผมบริหารความเสี่ยโดยไม่ใส่มากเกินไปครับ ( OverTrade ) และมี Stop Loss / Take Profit เสทอ

เลี่ยงที่แข็ง ตีที่อ่อน

- ตามเทรนครับ อย่าสวนเทรน

รู้เขารู้เรา

- ทั้งหมดคือ ตัวคุณนั้นเอง

การสัปประยุทธ์

- ผมใช้การเทรดในลักษณะ เพียวเทคนิคครับ ณ ตอนนี้
โดยใช้การเทรดแบบ จบในวันเดียว โดยแบ่ง 3 Time Frame
* ภาพเล็กเป็น 30 M ( คล้ายวันในหุ้น )
* ภาพกลางเป็น 4 Hour ( คล้ายสัปดาห์ในหุ้น)
* ภาพใหญ่ใช้เป็น Daily ( คล้ายเดือนในหุ้น)

- อาวุธที่ใช้ ผมพบยังไม่สามารถใช้ Rsi ได้ดี ใน Forex ดังนั้นผมจึงกลับไปที่เครื่องมือ ตัวที่ผมเข้าใจที่สุด
* Fibo Retracement โดยเทรดไปตามเทรดแบบ EOD ( ระยะสั้น ) แล้วลากจุดดูลักษณะของหุ้นแบ่งเป็น
- BreaKouT ทั้งขึ้นและลง เป้าหมายคือ จาก 161.8 เปปอร์เซ็น โดยลาก Fibo จุดสูงสุดวันก่อน และจุดต่ำสุดวันก่อนเท่านั้น
- Retrace โดยมีเป้าหมายเป็น 23% 31.6% 50% 61.8% 70%
- จุด Stop Loss ประมาณ 30 จุด หรือประมาณ 3% ของพอร์ตครับ

ตอนนี้อยู่ระหว่างพัฒนาวิธีการและแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ

ลองมาดูล่าสุดของผมกัน

อันนี้ AUD/JPY นะครับ ผมเห็นมันปิดตำกว่า Low เดิมนะครับ ในกราฟ 30 M โดยวิ่งลงมาเป็นแท่งยาว

- ผม ShorT ที่ 83.96 นะครับ มี Sl ที่ 84.26 และมี ExiT ที่ประมาณ 83.35 นะครับ
- ราคาเป้าหมายวัดจาก Fibo นะครับ
- ผมก็ไม่รู้ผลจะออกมายังไงเลยตอนนี้ - -*
- ที่น่าสังเกตุคือราคา ลงมาเป็ฯแท่งยาวอาจจะมีการ Rebound ไปเลยจุด Sl รึป่าว ลองมาดูกัน
- ดูกราฟระดับ Daily นั้นกำลังย่อตัวอยู่ แล้วสรุปผมฝืนเทรนรึป่าวนี้ - -*งง

จริงจังแต่ก็ไม่เครียดนะครับ สนุกสนาน

30M


4 H


D


อันนี้อีกตัวครับ CHF/JPY ผมเห็นมันปิดตำกว่า Low เดิมนะครับ ในกราฟ 30 M โดย

- ผม ShorT ที่ 89.00 นะครับ มี Sl ที่ 89.30 และมี ExiT ที่ประมาณ 88.05 นะครับ
- ราคาเป้าหมายวัดจาก Fibo นะครับ
- ผมก็ไม่รู้ผลจะออกมายังไงเลยตอนนี้ - -*
- ดูกราฟระดับ Daily นั้น

30 M


4 H


D


เด่วยังไงจะลองแบบนี้เนอะ ไม้ 2 ผมจะเทรดหลังจากวิ่งมาได้ 30 จุด แล้ว โดยจะกำหนด คัทลอสไว้ 20 จุด และมีราคาเป้าหมายน้อยลง 10 จุดครับ


ผมพบปัญหาสะแล้ว ผมไม่รู้ว่าไม้ 2 จะ ลงตรงไหนดี - -* และเช่นเดียวกันเหมือนหุ้นผมไม่รู้จะลงไม้ 2 ตรงไหน โอแย่หน่อยน๊ะ - -*

เด่วจะลองแก้ปัญหากันไปครับเรื่องนี้

รู้สึกว่าตั้งแต่เล่น Poker ผมจะสามารถบริหารความเสี่ยงได้ดีขึ้นนิดหน่อยครับ มันเหมือนมีลักษณะบางอย่างที่คล้ายคลีงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น