วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

Forex Fibo

จัดตั้งบทความนี้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขในการใช้ Fibo Retrace


** เพื่อพืฒนาการใช้ Fibo ถ้าไม่ไหวก็เปลี่ยนอาวุธกันไป

ผมจะเทรดเฉพาะกราฟ 30 M นะครับ โดยดู Timeframe อื่นประกอบนิดหน่อย

** ผมมีข้อสงสัยแค่นั้นเองว่า เวลาลาก FIBO ต้องทำยังไงผมจึงจัดตั้งบทความนี้ขึ้นมาเพื่อตั้งกฏเกณฑ์เท่านั้น

1.มองแนวโน้ม 4H เป็นพื้นฐาน D ไว้กูประกอบนิดหน่อย

ณ ปัจจุบัน ผมกำลังหารูปแบบ ที่จะมาปรับใช้กับ Forex นะครับ ซึ่งถึงแม้ผมจะมีพื้นฐานมาจากหุ้นบ้างแต่พบว่า Forex นั้นต่างจากหุ้นเยอะครับ ทำให้เวลาคิดจะทำอะไรต้องรอบคอบทีเดียว

ตอนแรกผมมีแนวคิดจะรัน แบบ เป็น Daily นะครับหรือการเทรดค่าเงินระยะยาว แต่เมื่อลองคิดถ้าทำแบบนั้น อาจจะทำให้ผมสับสนได้เพราะผมมาเพื่อหาประสบการณ์และความสนุก ตัว Main ยัง โฟกัสไปที่หุ้นเหมือนเดิมครับ

ไม่ง่ายครับ ไม่ง่ายจริงๆ ผมยอมรับว่าเมื่อตอนผมเข้ามาเล่นหุ้นใหม่ๆไปไม่เป็นไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ขนาดหุ้นผมอ่านงานดูพื้นฐานได้บางทียังงง เลย แล้วนี้ Forex พื้นฐานผมก็ยังไม่รู้อะไร เทคนิคก็คิดว่า RSI นั้นคงไม่เหมาะสม เพราะผมเทรดกราฟสั้นเกินไป

ผมเลยมาโฟกัสที่ Fibonacci Retrace กับ TrenD line เพราะผมพอมีความรู้อยู่บ้าง ถ้ายังไงจะลงศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง FIBO

พบปัญหาดังนี้
- ผมไม่รู้จะวาดจุดสูงสุด และจุดต่ำสุดจากตรงไหน 0 - 100 % เลยต้องมาวางกฏเกณฑ์กันหน่อย

CHF/JPY 30 M 4 เม.ษ เทรนเป็นขาลงหรือขาขึ้นแบบย่อตัว ( อิงจากกราฟ D )

นี้ถ้าจะเป็นปัญหาใหญ่สะด้วยสิ - -* 555+ เด่วมาลองดีกันดูครับมั่วๆ ว่าผลจะออกมาในลักษณะใด

ลองมาตีดูทั้ง 3 แบบนะครับ


จากการตีทั้ง 3 แบบ พบว่าราคา Retrace ขึ้นไปแตะ 38.2 ทั้ง สามแบบ

- จุดที 1 วิ่งขึ้นไปแตะที่ระดับ 38.2 แล้วลงมาโดยไม่ปิดเหนือ 38.2 กล่าวคือปิดเหนือ 23.6 แต่อยู่ใต้กรอบ 38.2 พอสมควรร
- จุดที่ 2 วิ่งไปแตะและอยู่ระดับ 38.2 เป็นระยะเวลาพอสมควรก่อนวิ่งลงมา
- จุดที่ 3 วิ่งไปถึง 50% และอยู่ระดับ 50% ก่อนวิ่งลงมา

** ผมตัดสินใจที่จะใช้รูปแบบที่ 1 นะครับ เพราะมันพอดีกับหน้าจอคือในหน้าจอ สูงเท่าไหร่ ต่ำเท่าไหร่ ก็วางไปแบบนั้นเลย **

อันนี้เป็นการ Retrace นะครับ ทีนี้มาดูเรื่องราคาเป้าหมายหลังหลุดแนวรับไปแล้ว 0%

โดยเมื่อหลุดแนวรับเราจะกลับหัว FIbo แล้วไปวัดราคาเป้าหมายใหม่โดยใน Marketiva มีเฉพาะ 161.8 นะครับ ซึ่งจากประสบการณ์ของผมถ้าเทรนชัดเจนก็มีโอกาสไปถึงมากทีเดียว

พอราคาหลุด 23.6 แล้วเราก็ตั้ง Stop Order ไว้ที่ 0% แล้ว มาดูกันว่าเป็นไงต่อ


ผลปรากฏว่าราคาวิ่งไปไม่ถึง 161.80 แบบที่ผมคิดไว้ แต่มีความสัมพันธ์ที่น่าสนใจเกิดขึ้น


ลองเปรียบเทียบดู อันนี้ผมยังไม่แน่ใจว่าตัวอื่นนั้นมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันไหมนะครับ


โอเคครับ ยังไงจะลองเอาไปใช้จริงเนอะ ผมได้ประสบการณ์น่าสนใจทีเดียวในส่วนตรงนี้

เราเห็นจุดต่ำใหม่และมีดีดมานิดหน่อยแบบนี้ต้องลากใหม่


ผมคาดการณ์ว่าราคาจะไปถึง 38.2 แต่ไม่ปิดเหนือ 23.6 ที่นี้มาดูกัน


ทีนี้มาดูสดๆตามกราฟปัจจุบันกันเลยครับ ตอนนี้ตลาดปิดนะครับและตั้ง Order ไว้สวนทางด้วยซิ - -*


ผมคาดการณ์ว่าประวัติจะซ้ำรอย เด่วยังไงเรามาดูกัน

** ผมนั่งคิดว่าถ้าผมมองเห็นธรรมชาติของ ราคา แล้ว ผมสมควรจะทำอย่างไร

- ผมสมควรจะศึกษาประวัติย้อนหลังของหุ้นประมาณ 4 วัน ( 1 วัน 4 Bar ) หรือภาพใหญ่ของผมนั้นเอง
- ผมต้องดูประวัติของราคาว่าเป็นอย่างไร
- ทำตามธรรมชาติเล่นไปตามธรรมชาติของมัน
- ผมต้องมี StoP Loss เสมอ ซึ่งปัจจุบันผมกำลังคิดเรื่องการ ยกจุด StoP Loss ว่าสมควรไหม เพราะในหุ้นไม่มีแต่ใน Forex นั้นการขาดทุนคือหมดตัว แต่ในหุ้นการขาดทุนนั้นเป็นเปอร์เซ็นต์ ในส่วนของความแตกต่างตรงนี้ทำให้ผมอดคิดไม่ได่้จริงๆว่าจะทำยังไง

เด่วยังไงพัก Forex เอาไว้ก่อน นะครับ เพราะใช้พลังงานเยอะทีเดียว ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น