วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

SK FaitH ปี 1 วันที่ 4 ( งบการเงินรายปี - ต่อ - )

อ่านงบการเงินรายปีกันต่อเบาๆอิๆ ^^

BLAND



เอาจริงๆนะครับ อ่านแล้วก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ที่ผมเห็นรายได้เติบโตชัดเจนก็ เป็น

- ค่าบริการที่ประชุม
- ธุรกิจขายอสังหาริมทรัพย์

ถ้าดูจากงบการเงินอย่างเดียว ผมก็ยังไม่ค่อยเห็น Key Success Factor เท่าไหร่

แต่รู้สึกจะมีมุมมองดีๆเกียวกับอนาคตของ BLAND ใน ห้องสินธร แต่จำไม่ได้ว่าบล็อคไหนนะครับ

แต่โดยรวมก็ยังถือว่าเป็นหุ้นเติบโตที่ดีแม้ว่าผมจะไม่ค่อยเข้าใจพื้นฐานเท่าไหร่ก็ตาม 555 ( ออกแนวเพรียวกราฟเลย อิๆ )

BOL - ไม่เห็นการเติบโตแบบมีนัยสำคัญ ที่ทราบเบื้องต้น คือ รายได้ลดลงผมไม่รู้ว่าลดลงจากอะไรยังไงต้องไปสืบดูอีกที แต่ถ้าดูจากการประเมินคร่าวๆผมคิดว่าบริษัทต้องการลดรายได้จากโครงการพิเศษซึ่งมี GPM ต่ำ เพื่อรักษาระดับการทำกำไรไว้ในระดับที่ดีเยี่ยมตลอด

ดูๆไปจากการศึกษา BOL มาสักระยะหนึ่งแล้วแม้ไม่ได้เจาะลึกมากนัก แต่ผมประเมินคร่าวๆว่าเป็นบริษัท ขายข้อมูลต่างๆ

ในลักษณะ Service ให้บริการข้อมูลเกียวกับการเงินทางด้าน IT เพื่อประเมินความเสี่ยง จริงๆถ้าบริษัท รับทวงหนี้ด้วยแบบเป็นระบบด้วยนี้ แหล่มเลยนะนั้น 555 ( คิดเล่นๆ )

HTC - สรุปนี้ กำไรมันมาจากเงินสนับสนุนการขายใช่ไหมนี้ ยิ่งอ่านยิ่งงง * ค่าใช้จ่ายการโฆษณาก็เยอะ ค่าวัตถุดิบและวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้ไปก็หนัก * เหมือนเป็นบริษัทกระจายสินค้ามากกว่ายังไงไม่รู้ 555 แล้วเขาเงินมาช่วยประคองบริษัทไว้ให้เดินต่อได้ หรือผมคิดไปเอง งงๆ - - * เดียวต้องเจาะลงไปกว่านี้หน่อย มองเผินๆงง - -*

MBAX - รวมๆการบริหารจัดการดีขึ้น สงสัยตรงผลิคภัณฑ์เสริม กับต้นทุนทางการเงินที่ลดลงเรื่อยๆก็ดี * เหมือนจะมุ่งเน้นไปที่สินค้าจำพวก ถุงพลาสติกความหนาแน่นต่ำมากขึ้น อนาคตผลิตภัณฑ์เสริมถ้าสามารถทำกำไรได้จะดีมาก ชอบตรงการจัดการความเสี่ยง แต่ที่เสี่ยงคือกลัวเขาแทงทางเดียวอะดิ - -*

SCP - ผมค่อนข้างแปลกใจอยู่อย่างนึง สินทรัพย์เพิ่มมาประมาณ 20% ยังพอว่า ยังไม่พอหนี้สินลดลงอีกราว 10% จะจ่ายเจ้าหนี้การค้า จากการปรับโครงสร้างหนี้อีก 39.2 ล้านในปีนี้ จะเหลืออีก 8 ล้านเท่านั้น(เท่าที่รู้) แต่พอไปอ่านในคำอธิบายประกอบงบการเงินข้อ 16.ภาระหนี้สินตามสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งได้มีการตกลงจ่ายหนี้กันไว้แล้ว สรุป มันก็ยังต้องจ่ายอยู่เรื่อยๆ สรุปมันยังไงกันแน่ผมงงๆ - -* ยังไม่พอ เงินมัดจำรับล่างหน้าจากลูกค้า 49.2 ล้าน ซึ่งยังรวมในส่วนของหนี้สินระยะยาว พอไปมอง CF เงินสดจากการกิจกรรมการดำเนินงานสูงถึง 301 ล้านบาท และมีการจ่ายหนี้เพือลดภาระดอกเบี้ย(อันนี้ผมชอบ) * ส่วนตัวผมมองว่าอาจเป็น Cycle ขาขึ้นของธุรกิจก็ได้เพราะไม่อย่างนั้นกำไรและเงินสดจากการดำเนินงานมันไม่น่ากระโดดแบบน่าตกใจขนาดนี้ * ถ้ามองเงินสดจากการดำเนินงานจะพบว่าได้มามากถึงหุ้นละ 10 บาทเลยทีเดียว * บางทีผมว่าผมน่าจะลองไปอ่านงบการเงินย้อนหลังบ้างจะได้รู้ว่าทำไมถึงมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ใน 1 ปี และมีสัญญาณอะไรบอกมาก่อนล่วงหน้าไหม

TNDT - แหม่ไปดูงบการเงินไม่มีการเติบโตอะไรบ้างเลยเนอะ สงสัยโดนพิษค่าแรง 300 บาท สะมั้ง เห็นต้นทุกการรับเหมาและส่วนนั้นเพิ่ม มีแค่เงินลงทุนที่น่าสนใจ เป็นตราสารหนี้สะด้วยความเสี่ยงสูญเงินต้นค่อนข้างน้อย โดยรวมถือว่าค่อนข้างคงที่ดี จะดีมากตรงที่มีหนี้สินน้อยหรือเรียกว่าแทบไม่มีเลย ส่วนมากเป็นรายจ่ายค้างจ่ายสะมากกว่า ที่ดูดีหน่อยเห็นจะเป็น Cash Flow จากการดำเนินงาน 117 ล้านบาท คิดเป็นหุ้นละ 1.1 บาท

สรุปถ้าดูจากงบการเงินทุกตัวไม่น่าห่วงเท่าไหร่ โดยเฉพาะ CASH FLOW ที่ BGH SCP ดีมาก แต่ที่ต้องระวังก็ BLAND HTC MBAX ครับ

โดยรวมแล้วทุกตัวค่อนข้าวโอเค ยิ่งถ้ามอง EBITDA แล้วถือว่าดีมาก บางทีต้องไปเจาะลึกงบการเงินของ EBITDA ว่ามันสะท้อนนัยยะสำคัญอะไรได้บ้าง ซึ่งก็ยอมรับว่าผมก็ไม่ค่อยเข้าใจไอ = ค่าเสื่อมราค Depreciation(D) and ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงานตัดจ่าย Amortization(A) มันดีเกินไปหรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น