วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เริ่มเดินทางวันที่ 180 ( สรุปครึ่งปีแรก )

สำหรับครึ่งปีแรก ผมจะย้ำหนึ่งสิ่งเท่านั้นให้เราได้คิดกัน

ผ่านมาครึ่งแล้วครับ นับแต่วันที่กลับเข้ามาอีกรอบ

ไม่รู้โชคดีหรือป่าว

* พอร์ตเริ่มต้น + ที่เข้ามาทุกเดือน ตอนนี้ได้กำไร Realprofit + ปันผล มาประมาณ 8% ปันผลใช้หมดสรุปได้มา 6% ของพอร์ต *-* เอง *

ผมจะไม่พูดถึงหลักการใดๆทั้งสิ้น

จำไว้เสมอ เหตุ เกิดจากเรา ผลก็เกิดจากเรา

ประโยคหนึ่งเดียวอาจมีประโยชน์เหนือกว่าบทความทั้งหมดของผม

"แท้จริงความนึกคิดมิใช่ทุกข์
แต่การไปยึดความนึกคิดมาเป็นของตนจึงเป็นทุกข์
ผู้ใดทำใจให้ถึงความเป็นกลางได้ ผู้นั้นจะพ้นจากทุกข์ทั้งปวง"

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี

เช่นเดียวกับความสุขเช่นกัน

ผมอยากให้ลองคิดดีๆ กับ วลี นี้

บางทีนี้อาจเป็นหลักการสำคัญที่หลายคนหลงลืม

เอาเป็นว่าๆเบาไว้เท่านี้ก่อน

มาสรุปกันดีกว่าว่าผมเป็น นักลงทุน แนวไหนกันแน่

ผมดูๆไปแล้ว ผมว่าผมไม่ใช่แนว VI เพราะถึงจะอ่านงบการเงินจะฟังการสัมภาษณ์ และอีกหลายๆอย่าง

แต่ผมก็ไม่ทนถือหุ้นติดลบได้นาน ส่วนหนึ่งเพราะผมมีจุด SL ซึ่ง บางครั้งก็มีหลุดๆบางเหมือนกัน

ทีนี้มาดูวิธีการเทรดของผมบ้างนะครับ

1.ผมค่อนข้างชัดเจนเรื่องการเทรด ต้องมีจุดระดับราคาที่น่าสนใจ
2.ผมมี Stoploss ที่ประมาณ 5% และจะถือทนกำไรจนขายออกเมื่อราคาถึงระดับ RSI หรือ มีสัญญาณแปลกๆ โดยไม่สลับหุ้นเปลี่ยนตัวเล่นกลางคัน
3.ผมจะเลือกเทรดหุ้นที่เป็นหุ้น เติบโต ปัจจัยภายนอกกระทบน้อยและในบางครั้งก็เทรดตามข่าวบ้าง ซึ่งโดยส่วนมากตามข่าวจะเป็นข่าวงบการเงินหรือผลประกอบการ
4.ผมถือเงินสดรอในพอร์ตได้แม้นานขนาดไหน ถ้าผมคิดว่าผมยังไม่พร้อมจะทำดีลที่ชัดเจน อาจจะเรียกว่ายังไม่อยากเสี่ยงก็ได้
5.ผมแทบจะไม่สนใจในหุ้นที่ไม่มี การขยายตัวของกิจการในอนาคต แม้ว่าบางทีจะเกิด Story ขึ้นมาบ้าง
6.มองดูผลิตภัณฑ์ของบริษัททุกครั้งก่อนเทรดหุ้น

การเลือกหุ้น
1.มองหาหุ้นที่น่าสนใจ
- บริษัทที่มีการเติบโต สินค้ามีคุณภาพ
- บริษัทสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ( หรือชั่วคราวกรณีมี Story)
- เป็นบริษัทที่การขึ้นลงตามวัฎจักรไม่สูงมาก ( เพราะยังไม่เข้าใจ )
- บริษัทที่จะสามารถขยายตัวได้ดีในอนาคต ( AEC)
- ต้องเข้าใจพื้นฐานโครงสร้างบริษัทเบื้องต้น
- ถ้ามี การฟังวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร
2.มองหาหุ้นที่มีราคาเหมาะสม หรือ ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
- เทียบ PE / PBV
- มองจากกราฟ ซึ่งเป็นเรื่องทางเทคนิค ( มีประสบการณ์ ) พอสมควร
- ราคาหุ้นไม่ขึ้นไปเกินพื้นฐานไปมาก

ถ้าให้ผมวิเคราะห์จากรูปแบบ วิธีลงทุน ของผม

ค่อนข้างชัดเจนว่าระบบการซื้อ - ขาย เป็น Trader , Speculator หรือ นักเก็งกำไร อย่างชัดเจน
ทว่าผมก็เลือกซื้อ ขาย ในเฉพาะหุ้นที่การเติบโต การขยายตัวและมีแรงขับเคลื่อนราคาหุ้น

ผมคิดว่าตอนนี้ผมน่าจะยังอยู่่ในขั้นค้นหาตัวเองมากกว่าจะบอกว่าผมเป็นรูปแบบไหนอย่างชัดเจน

แต่เบื้องต้นผมคิดว่าเป็น Growth StocK Trader ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าในอนาคตผมอาจจะเจอประสบการณ์ที่ทำให้ผมเปลี่ยนแนวหรือมีพัฒนาการในทางอื่นไป แต่ในปัจจุบันอยากจะลงบันทึกเก็บไว้เผื่ออนาคตจะได้ย้อนกลับมาดูบ้าง

บางทีเรื่องแบบนี้อาจจะต้องดูกันยาวๆกันต่อไป

ช่วงนี้ผมกลับมาเทรด Forex แบบเบาๆหลังจาก พอร์ตหายไปกว่า 95% เมื่อช่วงเวลาที่ผ่านมา จนต้องมานั่งศึกษาความผิดพลาดกันใหม่หมดเลยทีเดียว ตอนนี้ใช่การรูปแบบการเทรดแบบเดียวกับ ซื้อ-ขาย หุ้น เลย แต่ StopLoss 15% ไม่รู้เยอะไปป่าว - -*

เป้าหมายผม ขอแค่ไม่ขาดทุนรุนแรง *-* ไม่ผิดแผน *-* 20% ต่อปี ก็พอแล้วครับ

ขอจบด้วยประโยคใหม่เพื่อความสุขของทุกคน "Low Risk Low Profit With Smile"

ระบบที่ 1 คือกลับตัว
1.*CPF SE-ED
ระบบที่ 2 คือ ย่อตัวและดีดกลับ
2.*YUASA *TVO TAPAC QTC CSC BAFS
ระบบที่ 3 คือ มาแรงไปตามเทรน
3.VNG TRC ROJNA RATCH POPF FUTUREPF CHUO A

BreaK out
1.SINGER TMW TRC

อัพเดทหุ้นในพอร์ตเบาๆ

AAV


BGH


DTAC


JAS


SORKON


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น