วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เริ่มเดินทางวันที่ 181 ( เทรดเดอร์กับหนึ่งคำถาม )

ช่วงนี้ผมชอบนั่งอ่านบทความการลงทุน ตามเว็บต่างๆพอดีคิดไปมา ย้อนถึงอดีต

นับตั้งแต่ SPALI TUF ต่อด้วย ADVANC INTUCH THCOM ตามด้วย BJC EASTW BANPU ที่ไม่ซื้อไว้ตอนนั้น และอีกหลายๆตัว รวมทั้ง TUF(อาจจะลงหนักต่อ) ในวันนี้

ซึ่งในขณะนั้นผมจำได้ดีทุกตัวว่า "มันเป็นขาลงแล้ว จะซื้อที่เท่าไหร่" ซึ่งต้องยอมรับว่าจากความคิดนี้ น่าจะเป็นต้นเหตุให้ผมไม่ได้ซื้อหุ้นไหนสักตัวไว้เลย เมื่อมามองคิดอีกการซื้อที่ตั้งเป้าจะซื้อที่ราคาต่ำสุดนั้นคงเป็นไปได้ยาก เมื่อราคามันลงมาถึงจุดนึง ผมก็ขยับเป้าจะลงไปซื่อที่ราคาต่ำกว่า ลงไปเรื่อยๆ เอาเป้าลงไปเรื่อยๆสรุปไม่ได้ซื้อสักที และการทำแบบมันเป็นการปิดกั้นตัวเองไม่ให้ซื้อหุ้นที่ราคาอยู่ในช่วงขาลง หลังการปรับขึ้นมาพักใหญ่ โดยที่หุ้นเหล่านี้นั้นในภาพรวมส่วนมากมักจะเป็นหุ้นที่เป็นเทรนขาขึ้น ซึ่งแน่นอนราคามักแกว่ง ขึ้นๆลงๆ เป็นระยะ

ทีนี้ผมเลยอยากจะลองเปลี่ยนวิธีคิดใหม่เป็น เป็นซื้อแบ่งไม้ ซึ่งผมวางไว้ไม้ละ 20% 5 ไม้ 100% พอดี ในช่วงขาลงซึ่งระบบบอกว่ากำลังจะลงสุด แต่อาจจะลงไปสุดอีกก็ได้ ซึ่งก็ต้องทำใจเนื่องจากมีความเสี่ยงที่ว่าราคาอาจจะลงไปมากกว่านั้นอีกก็ได้ ซึ่งผมตั้ง STOPLOSS ไว้ที่ 5% สำหรับดีลการซื้อขายที่วางระบบไว้ล่วงหน้าแล้ว


ผมตั้งเป้าไว้สองตัวคือ CPF ซึ่งกรอบผมคือ 29.75 - 31.75 ผมเลยจะตั้งแบ่งไม้ซื้อตั้ง 30 - 32 พยายามให้เฉลี่ยนราคาที่ 31. นิดๆ ก็น่าจะเป็นที่น่าพอใจแล้ว และ TUF อีกหนึ่งซึ่งผมตั้งไว้จะซื้อที่ 68 - 70 ก็ว่ากันไปตนับ

น่าแปลกที่ผมไม่คิดที่จะซื้อหุ้นเมื่อมันมีเทรนชัดเจน หรือ เริ่มกลับแล้ว อะไรทำให้ผมคิดแบบนี้น๊ะ น่าแปลกใจ หรือ เพราะผมกลัวเสียกำไร รึป่าว อันนี้น่าคิดผมต้องขอเวลาพิสูจน์บททดสอบข้อนี้อีกระยะหนึ่ง

ขอบคุณบทความดีๆจาก 2binvestor
เทรดเดอร์คนหนึ่งกับคำถาม "ทำไมพ่อถึงไม่รวยซักที?"

Martin Schwartz สุดยอดเซียนหุ้นระดับตำนาน

และบทความสำคัญตัดออกมาที่อยากให้เทรดเดอร์และนักลงทุน ทุกคนได้อ่านและคิดตาม

นอกจากนี้เขาได้พูดถึงสาเหตุที่คนส่วนใหญ่ในตลาดขาดทุน ว่าเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ชอบที่จะเสียเงินมากกว่ายอมรับว่าตัวเองผิด พวกเขาต้องการจะปกป้อง ego ของตัวเอง แต่สำหรับ Schwartz เขาบอกว่าเขาสามารถทำกำไรจากตลาดได้ ตั้งแต่ที่เขาสามารถพูดกับไอ้เจ้า ego ของเขาว่า การทำเงินสำคัญมากกว่ามัน และเขาไม่มีวันยอมเสียเงินซักแดงเดียวเพื่อที่จะปกป้อง ego เด็ดขาด !!!!

ผมมองเห็นความผิดพลาดของตัวเองจากการอ่านบทความข้างต่นนี้ ผมมี Ego หนึ่งที่คิดว่า ผมสามารถหาจุดต่ำสุดของการแกว่งของราคาหุ้นได้ทำให้ผมไม่ยอมซื้อสักที เพราะกลัวไม่ได้ซื้อที่จุดต่ำสุด ทำให้สุดท้ายผมไม่ซื้อสักที นี้อาจเป็นความโชคดีของผมรึป่าวที่มาเจอบทความนี้ก่อน ยังไงก็แล้วแต่ผมคิดว่า การนำข้อผิดพลาดในอดีตคิดวิเคราะห์ ปรับปรุง ทัศนคติและวิธีการ น่าจะทำให้มีความสุขในการลงทุนมากขึ้น

ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ขาย AAV ออกไปเพราะ Ego คงไม่อยากยอมรับความผิดของตัวเอง แม้เลือกความเสี่ยงที่สามารถรับได้ประมาณ 6% ของพอร์ตตอนนี้ ถือว่ายีงโชคดีอยู่มากที่สามารถเลือกจัดการเงินลงทุนได้ถูกเวลา ^^

"Low Risk Low Profit With A Smile"

ระบบที่ 1 คือกลับตัว
1.GOLDPF MAJOR SUSCO
ระบบที่ 2 คือ ย่อตัวและดีดกลับ
2.BOL BROOK ECL HANA IFS KBANK NNCL SENA SSSC SUC TK TPP
ระบบที่ 3 คือ มาแรงไปตามเทรน
3.AYUD BCP BECL BMCL FOCUS GLAND GLOBAL GOLD MONTRI MTI PREB SVI TCJ TMB

BreaK out
1.AH KCE KK MDX PHATRA RATCH SITHAI STPI

มาดูหุ้นในพอร์ตกัน

Sorkon น่าซื้อเพิ่มจริงๆ

วันนี้ซื้อ CPF ที่ 32.00 มานะครับ 1 ไม้ เฉลี่ยๆไปเรื่อยจนครบ ไม่รู้ตอนไหน ^^

AAV


BGH


CPF


DTAC


JAS


SORKON





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น