วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เริ่มเดินทางวันที่ 182 ( Mark-douglas )

ช่วงนี้ผมแต่บทความเรื่องแนวคิดจิตวิทยาการลงทุน ซึ่งต้องบอกก่อนว่าช่วงนี้ผมค่อนข้างจะทุ่มเทให้กับรูปแบบการของเทรดเดอร์ มากกว่า Investor เนื่องจากผมไม่อยากจับปลาสองมือ เล่นมั่วๆผสมกันสองทาง ถึงแม้จะมีหลักการของ พื้นฐาน และการมองวิเคราะห์แบบใหญ่แบบเปิดโลกกันไปเลยทีเดยวผสมอยู่บ้างแต่รูปแบบส่วนใหญ่จะเป็นไประบบของเทรดเดอร์มากกว่า

วันนี้ได้มีโอกาสอ่านบล็อคจาก http://2binvestor.blogspot.com อีกครั้ง

และก็ได้พบกับบทความดีจาก mark-douglas อีกรอบ ซึ่งมีประโยนโดนใจผมอยู่ช่วงหนึ่งกล่าวว่า

มีตอนหนึ่งของบทความกล่าวไว้ว่า

mark-douglas กล่าวว่ามี
ความกลัว 4 ชนิด นั่นก็คือ ความกลัวที่จะผิดพลาด ความกลัวที่จะขาดทุน ความกลัวที่จะพลาดโอกาสไป และสุดท้ายคือความกลัวที่จะปล่อยให้กำไรหลุดลอยไป ซึ่งเขาพบว่า ความกลัวทั้ง 4 ชนิดนี้คือตัวการหลักๆที่ทำให้เราทำในสิ่งที่ผิดในการเก็งกำไรมากกว่า 90% ซึ่งความกลัวดังกล่าวมันถูกบ่มเพาะมาจากวัฒนธรรมและสังคมของพวกเราเอง มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ใครสักคนจะเติบโตมาโดยไม่เคยเรียนรู้ที่จะต้องกลัวบางสิ่ง

ผมพบว่าผมไม่ค่อยกลัวขาดทุนเท่าไหร่เพราะผมค่อนข้างจะสติ๊กกับการคัทลอสพอสมควร
ผมพบอีกเช่นกันว่าผมไม่กลัวที่จะพลาดโอกาสไป เพราะผมเชื่อว่าโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อถ้าเราพร้อมรับมือมัน แม้บางทีผมจะเซ็งๆกับการที่ปล่อยโอกาสหลุดลอยไปหลายครั้ง
ผมพบอีกว่าผมไม่กลัวที่จะปล่อยให้กำไรหลุดลอยไป ผมจำได้ว่าผมจะซื้อ TMW ที่ราคา 24 ซึ่งนั่งจ้องมั่งทั้งวันรู้ทั้งรู้ว่ามันขึ้นแน่แต่ผมก็ไม่ซื้อ และผมก็เคยจำได้ว่าผมจะขาย JAS ที่ 3.4X กว่า แต่ไม่ได้ขาย
ผมว่าบทสรุปของค่อนข้างง่าย ผมกลัวความผิดพลาด

บางทีการกลัวความผิดพลาด ในข้อสุดท้ายอาจจะมีหลายองค์ประกอบมากกว่า 3 ข้อที่เหลือก็ได้ ซึ่งผมยอมรับว่าการเปลี่ยนความเชื่อข้อนี้ค่อนข้างยาก อาจจะเพราะผมมี Ego ติดตัวค่อนข้างสูง บางทีอาจจะต้องละทิฐิมั้ง ยึดมั่น ถือมั่น มากไป มีแต่เสีย

หรือบางที่เราจะลืม วิมังสา เราลืมที่จะสอดส่องใน เหตุและผล แห่งความสำเร็จ เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไปตลอดเวลา เมื่อผมสามารถเทรดได้กำไรค่อนข้างสูงในระยะเวลาไม่นาน อาจจะทำหลงลืมตัวก็ได้ เป็นไปได้สูงมาก

ผมสรุปจากบทความที่ได้อ่านมาแล้ว

จริงๆสิ่งที่เราเจอไม่ได้ทำให้เรากลัวนะครับ แต่การที่ไปยึดติดว่าสิ่งนั้นสมควรจะเป็นไปแบบที่เราต้องการ เมื่อไม่เป็นไปตามที่เราคิดเราจิงมี มุมมองด้านลบต่อสิ่งหนึ่ง

ยกตัวอย่าง ผมถามว่าถ้าคุณมีเงินในพอร์ตทดลอง 5 ล้าน บาท คุณเล่นเสีย 2 ล้าน บาท คุณกลัวไหม ผมตอบได้เลยว่าคุณจะไม่กลัวอะไรหรอก คุณก็แค่รูุ้สึกว่า โชคชะตาไม่เข้าข้างคุณ คุณแค่พลาดไปเท่านั้น หรือถ้าโชคดีคุณอาจคิดได้ว่า เรายังต้องพืฒนาฝีมือขึ้นไปอีก

ที่เราไม่รู้สึกกลัว เพราะว่าเราไม่ได้ยึดถือสิ่งดังกล่าวว่าเป็นของเรา เสียก็ไม่ใช่เรา ได้ก็ไม่ใช่เรา แต่มุมมองของเราจะมองว่าพลาดโอกาส สะมากกว่า

ทว่า ผมให้พอร์ตแค่ 1 แสน พอ ถ้าสมมุมติ เทรดไปพักนึงแล้วขาดทุนสักหมื่นก็เริ่มมึนแล้วครับ เชื่อผมสิ ลองไปคิดเอาเองแล้วกันว่าเพราะอะไร

หรือจริงๆแล้ว ความกลัว เป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเองน๊า ^^

สุดท้ายสำหรับบทความวันนี้ " Low RisK Low Profit With Happiness "

วันนี้มีนิว Action ครับ รับ Sorkon มาที่ 79.50 และ Cpf ที่ 31.75

ระบบที่ 1 คือกลับตัว
1.SE-ED MATI
ระบบที่ 2 คือ ย่อตัวและดีดกลับ
2.UPOIC TISCO SPF SALEE *PG CPNRF CFRESH AOT
ระบบที่ 3 คือ มาแรงไปตามเทรน
3.TWP TPA TKT QTC MJD DELTA ASIA

BreaK out
1.RS SUC TIC

มาดูหุ้นในพอร์ตเบาๆ

AAV


BGH


CPF


DTAC


JAS


SORKON



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น