วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

SK FaitH ปี 2 วันที่ 33 ( " AAV " บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น )

"Yon can't Predict , You can Prepare"

"Plan Before Trade and Trade Your Plan"

"Focus on Process To Develop Your Way"

"คิดแล้วต้องทำ ก่อนทำต้องคิด"


_______________________________________

สรุปข้อมูลจากการอ่านข้อมูลบริษัท AAV บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น



1.) ความเห็นส่วนตัว

- รายได้เติบโตค่อนข้างชัดเจนซึ่งต้องยอมรับคนสมัยนี้ใช้บริการเครื่องบินมากขึ้น
- เรื่องปันผล ไม่รู้ว่า คุ้มไหมกับการลงทุน
- การดำเนินธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียต้องพึ่งพาความสัมพันธ์ของบริษัทฯ กับ AirAsia Berhad ( ข้อดีถ้าไม่แตกกัน )
- ต้นทุนไม่รู้ว่าเขาควบคุมกันยังไง แต่คิดว่าคงมีเป็นระบบที่ดี ผันผวนทางด้านอัตราแลกเปลี่ยนและราคาน้ำมัน คิดว่าน่าจะเป็นส่วนใหญ่ของต้นทุนเลย
- อนาคตจะมีคู่แข่งอีกมาก วันนี้ก็ เช่น thalionair และอื่นๆ
- มองว่าธุรกิจสายการบินเพิ่งเริ่มเข้าสู้ยุคเติบโตเท่านั้น น่าจะยังเติบโตได้อีกพอสมควรคับ
- ถ้าคิดว่าบริษัทจะควบคุม ต้นทุกผันผวนอย่างน้ำมันได้ดี ก็ลองดูคับ ^^
- เรื่องนโยบายของแต่ละประเทศลูกค้า ก็น่าเป็นปัจจัยที่น่าสนใจ โดยเฉพาะจีน
* ระวังนิดนึงเรื่อง
ส่วนลดจากการย้าย Hub มา ดอนเมือง
ค่าเช่าสำนักงาน ค่าเช่าพื้นที่ และค่าบริการเคาน์เตอร์เช็คอิน เงื่อนไขส่วนลด 3 ปี (1 ตุลาคม 2555-30 กันยายน 2558)
"ช่วงที่หนึ่ง" ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555-30 กันยายน 2556 ได้ส่วนลด 30%
"ช่วงที่สอง" ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556-30 กันยายน 2557 ได้ส่วนลด 20% และ
"ช่วงที่สาม"ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557-30 กันยายน 2558 ได้ส่วนลด 10% *

- ถ้าเทคโนโลยีเครื่องบินเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงหรือระบบอย่างอื่นได้ จะเกิดอะไรขึ้น

2.) ประวัติความเป็นมาและลักษณะธุรกิจ

- บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น ก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2549
- ถือหุ้นร้อยละ 51 ของ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ในเดือน พ.ย. 54
- วันที่ 31 พฤษภาคม 2555 บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่นเข้าจดทะเบียน บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น บริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- ถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยปัจจุบันถือหุ้นใน บจ. ไทยแอร์เอเชีย เพียงแห่งเดียว ( ปี 56 )

* บจ. ไทยแอร์เอเชีย ก่อตัง้ ขึน้ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2546 เพื่อดำเนินธุรกิจสายการบินราคาประหยัด
- ได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนของ AirAsia Berhad ในหลายด้าน เช่น เครื่องบิน อะไหล่ ระบบซอฟยฺ์แวร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ

โครงสร้างผู้ถือหุ้น

* ถือหุ้นใน Thai airasia 55% นะคับ
- ราคาพาร์ 0.10 บาท หุ้นสามัญ ทุนจดทะเบียน 485,000,000.00 บาท
- จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 4,850,000,000 หุ้น ราคาหุ้น 4.08 บาท Market Cap 19,788.00 ล้าน ถ้าคิดเทียบกลับ AAV ถือหุ้นใน TAA 55% ฉะนั้น มูลค่า TAA จะเท่ากับประมาณ 35000 ล้าน ก็ลองเทียบกันดูคับ

* เรื่องผู้บริหารและการถือหุ้น แนะนำให้ศึกษาลงลึกเป็นพิเศษ *



- รายได้ปี 56 : 24,413.84 ล้าน , กำไรสุทธิ 1,042.76 ล้าน คิดเป็น TAA กำไรสุทธิ 1894 ล้าน

* กำไรปกติ 785 ล้าน TAA กำไรปกติ 1427 ล้าน *



3.) บริษัทมุ่งเน้นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ดังนี้

- เป้าหมายของเราคือเป็นผู้นำในธุรกิจสายการบินราคาประหยัดในทุกตลาดที่ให้บริการ
- มุ่งมั่นเป็นสายการบินราคาประหยัดชั้นนำในภูมิภาค เพื่อให้บริการผู้โดยสารในราคาคุ้มค่ามากที่สุด
- มุ่งเน้นการให้บริการด้วยจำนวนเที่ยวบินที่สูงในเส้นทางบินระยะใกล้ ที่ใช้เวลาเดินทางต่อเที่ยวบิน ไม่เกิน 4 ชั่วโมงจากฐานปฏิบัติการการบิน
- เน้นให้บริการเส้นทางบินระยะใกล้ไปยังท่าอากาศยานที่อยู่ในและใกล้เคียงกับบริเวณที่มีประชากรหนาแน่นและจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว

4.) ลักษณะผลิตภัณฑ์และบริการ

- มุ่งเน้นประชากรในประเทศไทยและในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศอินเดีย และตอนใต้ของประเทศจีน
- บริการเสริมก่อนขึ้นเครื่องและค่าธรรมเนียม ( ดูได้ในเว็บเลยตอนจอง )
- บริการเสริมบนเครื่องบิน ( อาหารและอื่นๆ )
- การให้บริการสื่อโฆษณาบนเครื่องบิน


5.) จุดแข่งขันเรื่องสินค้า

- สโลแกน “ใคร ใคร… ก็บินได้”

6.) กลยุทธ์ทางการตลาด

- สำหรับปี 2557 นี ้บจ. ไทยแอร์เอเชีย คาดว่าจะรับมอบเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A320 เพิ่มอีก 8 ลำ ( ขยายการบินต่อเนื่อง )


7.) งบการเงินและการบริหาร



- การเดินทางทั้งหมดจะดำเนินการผ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งช่วยลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร
- ซ่อมเครื่องใหญ่โดยบริษัทมืออาชีพ
- พึ่งพิง AAB เป็นหลักซึ่งลงทุนในเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งช่วยลดต้นทุนของกลุ่มแอร์เอเชียโดยตรง ช่วยให้สามารถปรับขยายการดำเนินงานได้

8.) สรุปจากข้อมูลสารสนเทศ

Cash Cycle ไวหมดเลย - -*



9.) การจัดการความเสี่ยง , ภาวะตลาด ต้นทุน การแข่งขัน

- สัดส่วนของการสำรองที่นั่งผ่านการขายทางอินเทอร์เน็ตที่ร้อยละ 78 การขายตรงที่ร้อยละ 19 และการขายทางอ้อมที่ร้อยละ 3
- บจ. ไทยแอร์เอเชีย และ AAB มีข้อตกลงร่วมกัน โดย บจ. ไทยแอร์เอเชีย จะชำระค่าธรรมเนียมแก่ AAB เพื่อให้ AAB ให้บริการทางการตลาดบางประเภทแก่ บจ. ไทยแอร์เอเชีย
- ต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นสินค้าวัฏจักรนั้น มีสัดส่วนเป็นต้นทุนถึงร้อยละ 44 ทีเดียว แต่เห็นว่ามี Future ไว้ล่วงหน้าด้วย โดยซื้อ ปตท. ประมาณ 30%
- ทำประกันอุบัติเหตุ 500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อเหตุการณ์และต่อเครื่องบินหนึ่ง
- ด้านการท่องเที่ยวที่ลดลงจากผลกระทบทางการเมือง ( ควบคุมไม่ได้ )
- นโยบาย “เปิดเสรีน่านฟ้ า” ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 จะส่งผลให้มีการติดต่อธุรกิจระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนมากยิ่งขึน้ และเป็ นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการบิน

* มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Committee)
- ความเสี่ยงจากการก่อการร้ายทางการบิน
- ความเสี่ยงจากภาวะซบเซาทางอุตสาหกรรม จากปัจจัยเช่น ความปลอดภัย โรคระบาด อากาศแปรปรวนและอืนๆ
- ความผันผวนจากราคาน้้ำมันยังสูงมาก
- ความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน
- ความผันผวนจากดอกเบี๊ย
- อาจถูกจำกัดการซื้อขายโดยข้อบังคับเกี่ยวกับการถือหุ้นของต่างด้าว
- การดำเนินธุรกิจของ บจ. ไทยแอร์เอเชียต้องพึ่งพาความสัมพันธ์ของบริษัทฯ กับ AirAsia Berhad
- ความเสี่ยงจากการรักษาความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลอันเป็นความลับ
- รายได้ส่วนใหญ่อิง สกุลดอลลาร์ น้ำมันก็ 40% แล้ว ค่าเช่าเครื่องจ่ายเป็นสกุลดอลทั้งนั้น

10.) ภาพรวมการบริหารจัดการ

- เน้นการเติบโตและเติบโตได้ดี แต่พึ่งพิง AirAsia Berhad มากไปนิด
- มีการจัดทำข้อตกลงระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมด้วยนะนี้ - -*

11.) รวมข้อมูลบทวิเคราะห์จากมุมมองต่างๆ

12.) กราฟหุ้น


_______________________________________

Money Management - เปลี่ยนไปเป็นระบบ Step By Step Position Sizing - Low Risk Trade

WATCH LIST - ADVANC BGH BJC CPALL CPN QTC TISCO TVI

SET



หุ้นน่าสนใจรอการกลับตัว

ระบบที่ 1 คือ กลับตัว
1.
ระบบที่ 2 คือ มาแรงไปตามเทรน
2.
ระบบที่ 3 คือ ย่อตัวขาขึ้น
3.

มาดูหุ้นในพอร์ทกันบ้างครับ

ASP



JAS



SCP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น