วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

SK FaitH ปี 2 วันที่ 59 ( " AMARIN" : บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) )

"Yon can't Predict , You can Prepare"

"Plan Before Trade and Trade Your Plan"

"Focus on Process To Develop Your Way"

"คิดแล้วต้องทำ ก่อนทำต้องคิด"

_______________________________________

สรุปข้อมูลจากการอ่านข้อมูลบริษัท " AMARIN" : บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) : อุตสาหกรรมหนังสือและสิ่งพิมพ์



1.) ความเห็นส่วนตัว

- แนะนำให้ศึกษาเรื่องตลาดรายนิตยสาร กับ ตลาดหนังสือที่เป็นรูปเล่ม
- ผมว่าน่าจะยังมีช่องทางการจำหน่ายหนังสือทาง อินเตอร์เน็ต ที่จะมาเป็นตัวหลักๆในอนาคตไหม คล้าย Amazon.com แบบนั้น
- ค่อนข้างผูกขาดร่วมกับ Se-ed ใน ธุรกิจร้านขายหนังสือนะผมว่า

* สรุปเบ็ดเตล็ดอื่นหรือจุดที่น่าสนใจ *

- เปลี่ยนชื่อจาก Aprint มาเป็น Amarin นะคับ
- Gross Margin ธุรกิจหนังสือสูงจังเลยคับ ^^

2.) ประวัติความเป็นมาและลักษณะธุรกิจ

โครงสร้าง

ประกอบธุรกิจทั้ง
โรงพิมพ์และสำนักพิมพ์ขนาดใหญ่ ประกอบด้วยธุรกิจ 4 สายงาน คือ
1.รับจ้างพิมพ์งานทั วไป (สายงานธุรกิจโรงพิมพ์)
2.ผลิตสิ งพิมพ์สำนักพิมพ์ (สายงานนิตยสารและสายงานหนังสือเล่ม)
3.สายงานแอ็กทีฟอมรินทร์ ส่งเสริมอาชีพและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้กับสมาชิกนิตยสารในเครือบริษัทและสมาชิกของสังคมโดยรวม ( สารสนเทศและกิจกรรม )

ลักษณะธุรกิจ

ธุรกิจสำนักพิมพ์



ธุรกิจโรงพิมพ์



ธุรกิจจัดจำหน่าย



ประวัติความเป็นมา



3.) โครงสร้างผู้ถือหุ้นและบริษัท , Market Cap , การดำเนินงาน



ผู้ถือหุ้น



- รายได้แต่ละธุรกิจ



- งบการเงิน , สภาพคล่อง



- อัตราส่วนการเงิน



- กระแสเงินสด ( CFO ค่อนข้างดีมากทีเดียว )



4.) วิสัยทัศน์และพันธกิจ



5.) ลักษณะผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้า



กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

- ธุรกิจโรงพิมพ์ : รายได้แบบเหมารวมออกแบบทั้งหมด
กลุ่มลูกค้าของงานรับจ้างพิมพ์ทั่วไปของบริษัทมีหลากหลายมากมาย โดยสามารถจะแยกเป็นกลุ่มๆ ได้ดั้งนี
1 งานพิมพ์ในพระราชสำนัก
2 หน่วยราชการ, รัฐวิสาหกิจ
3 กลุ่มธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ
4 กลุ่มมูลนิธิต่างๆ ศาสนาต่างๆ สมาคมต่างๆ
5 กลุ่มบริษัทเอกชน นิติบุคคล อุตสาหกรรมชั้นนำ
6 กลุ่มนักวิชาการ อาจารย์ ศิลปิน และบุคคลทว ั ไป
7 กลุ่มสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย โรงเรียน
8 ลูกค้าต่างประเทศ ( สัดส่วน 1% ของรายได้ )

- ธุรกิจผลิตสิ งพิมพ์สำนักพิมพ์ (สายงานนิตยสารและสายงานหนังสือเล่ม)แบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่มดังนี
1.กลุ่มลูกค้าโฆษณา
2.กลุ่มลูกค้าผู้อ่านนิตยสาร คือ ผู้อ่านที่ซื้อนิตยสาร
3.กลุ่มผู้อื่นหนังสืออื่นๆ

- ธุรกิจสายงานแอ็กทีฟอมรินทร์ ส่งเสริมอาชีพและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้กับสมาชิกนิตยสารในเครือบริษัทและสมาชิกของสังคมโดยรวม ( สารสนเทศและกิจกรรม )
1.กลุ่มลูกค้าโฆษณา
2.กลุ่มลูกค้าทั่วไป
3.กลุ่มลูกค้าอมรินทร์มีเดีย

6.) จุดเด่นของบริษัทและกลยุทธ์ทางการตลาด

- 1. สายงานธุรกิจโรงพิมพ์
สายงานธุรกิจโรงพิมพ์ เน้นทำการตลาดเชิงรุก เพ ือก้าวสู่ความเป็ นเลิศด้านการบริการและสร้างความประทับใจสูงสุดกับลูกค้า อันนำไปสู่ภาพลักษณ์ท ีดีให้กับองค์กร (Corporate image) โดยมีฝ่ ายบริการงานพิมพ์ (AccountExecutive) ซง ึ ทำหน้าท ีสร้างความสัมพันธ์ท ีดีระหว่างลูกค้ากับองค์กร ตังแต่การติดต่อลูกค้า ตลอดจนการต้อนรับ เย ียมเยียน และให้คำปรึกษางานด้านการพิมพ์ ตังแต่เร ิมต้นจนงานสำเร็จลุล่วงออกมาเป็ นรูปเล่ม และจากคุณภาพงานพิมพ์และงานบริการ บริษัทจึงได้รับความไว้วางใจและเช ือถือจากลูกค้าจำนวนมาก ด้วยเหตุนีลูกค้าบางส่วนของบริษัท จึงมาจากการแนะนำของลูกค้าที เคยใช้บริการ และจากลูกค้าที ติดต่อเข้ามา เนื องจากเห็นผลงาน และได้ยินชื อเสียงของบริษัท

- 2. สายงานนิตยสาร
สายงานนิตยสาร ดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Marketing) ผสมผสานกิจกรรมทางการตลาดหลากหลายรูปแบบ มุ่งเน้นสร้างความแข็งแกร่งให้กับตราสินค้า อันเป็นแรงผลักดันไปสู่การดำเนินธุรกิจแนวใหม่ และตอกยำความเป็ นผู้นำคอนเทนท์ ผ่านการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงกิจกรรมต่างๆ

- 3. สายงานหนังสือเล่ม
การตลาดและประชาสัมพันธ์หนังสือเล่มการตลาดและประชาสัมพันธ์หนังสือเล่มทำหน้าที ในการติดตาม และศึกษาช่องว่างทางการตลาดเพื อพัฒนาและนำเสนอหนังสือใหม่ๆ รองรับความต้องการของผู้อ่านได้ทันกระแสความนิยมของตลาด และทำการประชาสัมพันธ์หนังสือใหม่ ให้เป็ นท ีรู้จักและเกิดกระแสการตอบรับ รวมทังวางแผนกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ หน้าร้ านหนังสือ ไดเร็คเมล อินเตอร์เน็ต และระบบสมาชิก นอกจากนีย ังนำเสนอกิจกรรมทางการตลาดเพ ือกระตุ้นและสร้ างนักเขียนหน้าใหม่ และเพิ มปริมาณนักอ่านผ่านกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ ร่วมกับสถาบันการศึกษา การประกวดต่างๆพร้อมทังมอบรางวัลต่างๆ แก่นักเขียน อันเป็นการยกย่องผลงาน และสร้างสรรค์หนังสือไทยให้มีคุณภาพ

- 4. สายงานแอ็กทีฟอมรินทร์ (เดิมชื อสายงานพัฒนาธุรกิจ)
การดำเนินการทางด้านการตลาดของสายงานแอ็กทีฟอมรินทร์มีการดำเนินกลยุทธ์เช่นเดียวกับการดำเนินการของสายงานอ ืน ๆ โดยการใช้สอ ื ประชาสัมพันธ์ของนิตยสารในเครือ และส ืออ ืน ๆ ท ีมีอยู่ใหเกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนีการดำเนินการดังกล่าว เน้นสร้างความสัมพันธ์และสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า เพ ือให้มีการประชาสัมพันธ์โดยกลุ่มลูกค้าอีกทางหนึ งด้วย

7.) ภาพรวมการบริหารจัดการ

- มีแบรนด์เป็นของคัวเองหลายอย่างคับ ยอดเยี่ยม

8.) การจัดการความเสี่ยง , ภาวะตลาด ต้นทุน การแข่งขัน

- รัฐบาลกำหนดให้ 2551-2561 เป็น ทศวรรษแห่งการอ่านคับ ^^

ข้อมูลเกี ยวกับวัตถุดิบและผู้จัดจำหน่าย
วัตถุดิบหลักที ใช้ในการผลิตของบริษัท คือ กระดาษ กระดาษส่วนใหญ่ที ใช้เป็นกระดาษอาร์ตและกระดาษปอนด์ซ ึงในปัจจุบันใช้กระดาษอาร์ตท ีผลิตได้ในประเทศประมาณ 85% ท ีเหลือเป็ นกระดาษนำเข้าจากประเทศญ ีปุ่น โดยผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศรายใหญ่ จำนวน 12 ราย ส่วนกระดาษปอนด์ทัง 100% จะสั่ง ซือจากบริษัทท ีผลิตได้ในประเทศจำนวน 2 ราย การสง ั ซือจะเป็ นลักษณะสง ั เป็ น LOT ตามความต้องการงานพิมพ์แต่ละงาน โดยสง ั เตรียมล่วงหน้าประมาณ 15 วันก่อนพิมพ์ เพ ือให้งานออกมาได้มาตรฐานเดียวกัน สีและเนือกระดาษไม่แตกต่างกัน นอกจากในช่วงเวลาท ีกระดาษขึนราคา เช่น ระหว่างปลายปี 2537-2538 บริษัทจำเป็นต้องสง ั ซือกระดาษประเภทหลัก ๆ ท ีใช้ในการผลิตนิตยสารและงานรับจ้างพิมพ์ไว้ล่วงหน้า 3-6 เดือน เพ ือลดความเสย ี งอันเกิดจากการขยับตัวขึนของราคากระดาษบริษัทได้กำหนดระเบียบปฏิบัติในการจัดซือวัตถุดิบอย่างมีหลักเกณฑ์ และโดยเฉพาะสายงานธุรกิจโรงพิมพ์ ได้เลือกใช้แนวทางระบบบริหารคุณภาพ ISO 9002 เป็ นแนวนโยบาย และจัดทำบัญชีรายช ือแหล่งซือหรือผู้ขายไว้ชัดเจนโดยมีรายช ือผู้จำหน่ายวัตถุดิบและบริการประเภทอ ืนๆ ท ีคัดเลือกแล้วรวมกว่า 100 ราย ส่วนใหญ่เป็ นการจัดซือภายในประเทศเกือบทังหมด วัตถุดิบหลักได้แก่ กระดาษพิมพ์ คิดเป็ นมูลค่าประมาณ 60% ของต้นทุน มีสัดส่วนวัตถุดิบในประเทศต่อการนำเข้า 70:30 ส่วนวัตถุดิบอื นๆ ได้แก่ ฟิล์ม แม่พิมพ์ หมึกพิมพ์ กาว ฯลฯ มีอัตราส่วนในประเทศต่อการนำเข้า 35:65 บัญชีรายช ือดังกล่าวจะถูกทบทวนหรือปรับปรุงรายช ือโดยคณะกรรมการคัดเลือกแหล่งซือตามสถานการณ์ และสภาวะตลาด โดยส่วนใหญ่บริษัทจะมีรายช ือผู้จำหน่ายวัตถุดิบแต่ละรายสำรองไว้เพ ือป้ องกันผลกระทบจากการสูญเสียผู้จำหน่ายหลักไป

9.) รวมข้อมูลบทวิเคราะห์จากมุมมองต่างๆ

10.) กราฟหุ้น


_______________________________________


Money Management - เปลี่ยนไปเป็นระบบ Step By Step Position Sizing - Low Risk Trade

WATCH LIST - ADVANC BGH BJC CPALL CPN QTC TISCO TVI

SET



หุ้นน่าสนใจรอการกลับตัว

ระบบที่ 1 คือ กลับตัว
1.
ระบบที่ 2 คือ มาแรงไปตามเทรน
2.
ระบบที่ 3 คือ ย่อตัวขาขึ้น
3.

มาดูหุ้นในพอร์ทกันบ้างครับ

ASP



JAS



SCP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น