วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

SK FaitH ปี 2 วันที่ 32 ( " A " อารียา พรอพเพอร์ตี้ )

"Yon can't Predict , You can Prepare"

"Plan Before Trade and Trade Your Plan"

"Focus on Process To Develop Your Way"

"คิดแล้วต้องทำ ก่อนทำต้องคิด"


_______________________________________

สรุปข้อมูลจากการอ่านข้อมูลบริษัท

A : บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)



1.) ความเห็นส่วนตัว

- น่าจะมีปัญหาในเรื่องการบริหารเรื่องค่าใช้จ่ายจุดใดจุดหนึ่งหรือเปล่าเป็นเหตุให้หนี้สินเยอะขนาดนี้
- กระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นลบมาหลายปีแล้ว หลังจากเคยมีกำไรถึง 427.95 ล้าน ในปี 53 และ 518.01 ล้าน ใน ปี 52 ซึ่งกำไรกระโดดอยู่ 2 ปี หรืออยู่ในช่วงลงทุนต้อนรับ AEC
- มียอดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่อีก 3 โครงการที่รอรับรู้รายได้ ภายในปีหน้าและต่อเนื่องอีก 3 ปี
- ผมไม่แน่ใจเรื่องการบริหารภายในเท่าไหร่อันนี้อ่านคร่าวๆวันเดียวเฉยๆไม่ได้ลงลึก

2.) ประวัติและความเป็นมา

- ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2543 และเข้าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 30 มีนาคม 2547
- เริ่มต้นจากการขายที่ดินจัดสรรและปลูกสร้างบ้าน

3.) โครงสร้างผู้ถือหุ้นและบริษัท,รายได้กำไร,Marketcap



จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 980,000,000 หุ้น MarketCap 5096 ล้าน ที่ราคา 5.20
ปี 56 รายได้รวม 1807 ล้าน กำไรสุทธิ 13 ล้าน

4.) บริษัทมุ่งเน้นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ดังนี้
1. โครงการตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ เช่น อยู่กลางใจเมือง การคมนาคมสะดวก มีระบบขนส่งมวลชนสมัยใหม่ เป็นต้น
2. ลูกค้าสามารถเข้าอยู่อาศัยได้ง่าย มีอุปกรณ์ตกแต่งที่คัดสรรอย่างดีให้พร้อมกัน หรือสามารถเลือกหาเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งที่มีคุณภาพเพิ่มเติมได้
3. แบบบ้าน รายละเอียดของการก่อสร้าง และสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น แบบบ้านที่มีฝ้าเพดานที่สูงโปร่งสบาย มีการเดินสายโทรศัพท์ให้ทุกห้องภายในบ้าน สำหรับคอนโดมิเนียมราคาล้านเศษๆ มีสระว่ายน้ำ พร้อมระเบียงส่วนตัวหน้าห้องที่ลูกค้าสามารถลงว่ายน้ำจากหน้าห้องของตนเอง ผนังห้องนั่งเล่นที่สามารถเปิดเชื่อมกับห้องนอนได้ ทำให้ห้องดูกว้าง เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัวก็เพียงเลื่อนผนังกลับ เป็นต้น
4. นำเทคโนโลยีการก่อสร้างแบบใหม่เข้ามาใช้ในการก่อสร้างร่นระยะเวลา และลดต้นทุนการก่อสร้างลง
5. ราคาที่สมเหตุสมผลและสามารถแข่งขันได้ ซึ่งบริษัทจะคำนึงถึงต้นทุน และทำเลที่ตั้งเป็นสำคัญ

บริษัทด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ( ทั้งนี้มีบริษัทลูกที่เปิดมาสนับสนุนด้วย )

5.) ลักษณะผลิตภัณฑ์และบริการ
บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจโดยแบ่งสินค้าออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1. โครงการบ้านเดี่ยว โดยบริษัทจะขายที่ดินเปล่าซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทและรับจ้างปลูกสร้างบ้านบนที่ดินในโครงการดังกล่าว หรือขายที่ดินพร้อมบ้านสร้างเสร็จ

2. โครงการทาวน์เฮ้าส์ บริษัทได้พัฒนาทาวน์เฮ้าส์ แบ่งเป็น 3 รูปแบบ ( เริ่มธุรกิจปี 48 )
- แบบ 2 ชั้น เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่อยู่อาศัย สำหรับกลุ่มครอบครัวขนาดเล็กและครอบครัวที่เกือบใหม่โดยในปัจจุบัน
- แบบ 3 ชั้น เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าครอบครัวที่มีขนาดเล็กถึงขนาดปานกลาง เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภค
- แบบ 4 ชั้น เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าทาวน์เฮ้าส์ในเกรดพรีเมี่ยมที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยจำนวนมาก และมีความโดดเด่นในเรื่องการออกแบบ เพื่อตอบโจทย์ในเรื่องความต้องการที่แตกต่างของกลุ่มลูกค้าในกลุ่มนี้

3. โครงการคอนโดมิเนียม โดยจุดเด่นของสินค้าของบริษัท คือ จะตั้งอยู่บนที่ดินที่ใกล้ใจกลางเมือง ใกล้แหล่งคมนาคม และสถานที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่ โดยโครงการ คอนโดมิเนียมนั้นเน้นพัฒนา เป็น 3 รูปแบบ ( เริ่มธุรกิจปั 49 )

- แบบ 8 ชั้น เป็นโครงการคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก โดยบริษัทยังมีแผนในการเพิ่มจำนวนทำเลเพื่อรองรับความต้องการในรูปแบบเดียวกันให้คลอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร

- แบบเกิน 8 ชั้น แต่ไม่เกิน 30,000 ตร.ม. ต่ออาคาร เป็นคอนโดมิเนียมขนาดกลางเน้นความเป็นส่วนตัวและสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้น

- แบบเกิน 8 ชั้น เกิน 30,000 ตร.ม. ต่ออาคาร (อารียา เรสซิเด้นท์) เป็นโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่เน้นพัฒนาในพื้นที่ CBD เพื่อเน้นการตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยม ประกอบกับจุดขายในส่วน Private club เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการบริการระดับพรีเมี่ยมเกรด

6.) จุดแข่งขันเรื่องสินค้า

1.Location
2.Differentiation
3.Most Value for Money
4.Customer Relationship Management

7.) กลยุทธ์ทางการตลาด

1. ทำเลและที่ตั้งโครงการ
2. ราคา
3. ตราสินค้า และผลิตภัณฑ์
4. การสร้างความเชื่อมั่น การให้บริการและการดูแลลูกค้า
5. การจัดจำหน่ายและการเข้าถึงลูกค้า
6. การเก็บข้อมูลเพื่อวิจัยการตลาด

8.) งบการเงิน

อัตราส่วนหนี้ส่วนสูงถึง 2.15 ในส่วนนี้มาจากหุ้นกู้ 1.5 พันล้าน เข้าใจว่ากู้มาลงทุนเพื่อธุรกิจ ( ไม่รู้กู้มากไปไหม แต่ดูย้อนหลังไปหลายๆปี ก็เฉลี่ยประมาณนี้คับ ^^ แต่ก็สูงกว่าระดับเฉลี่ยของกลุ่มอสังหาคับ )



9.) สรุปจากข้อมูลสารสนเทศ SET ( ไม่รู้เอาข้อมูลมาจาส่วนบ้าน คอนโด ทาวโฮม หรือ ส่วนไหน )



- วงจรเงินสดปี 56ใช้เวลา 2079 วัน หรือ 5 ปี 8 เดือน 14 วัน
- ระยะเวลาขายสินค้าเฉลี่ย ปี 56 2109 วัน หรือ 5 ปี 9 เดือน 14 วัน
- แต่เรียกเก็บเงินได้ไวดี ชำระเจ้าหนี้ก็ไว

10.) การจัดการความเสี่ยง

1.เจรจาต่อรองราคาวัสดุก่อสร้างจากผู้ค้า Hedgeเพื่อลดความผันผวนด้านต้นทุนการก่อสร้าง และจัดตั้งทีมพิเศษเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะเพื่อให้โครงการแบบทาวน์โฮมเสร็จได้ไวภายใน 6-7 เดือน ส่วนคอนโดมิเนียมให้เสร็จภายใน 1-2 ปี
2.จัดตั้งบริษัท วัน อัพ ฯ เพื่อการคัดสรรและตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมาให้เป็นตามที่บริษัทกำหนด
3.มีการจัดฝึกอบรมให้แรงงานใหม่สักระยะหนึ่งก่อนเริ่มทำงานจริง เพิ่มค่าแรงเพื่อแรงจูงใจการทำงาน สวัสดิการลูกของแรงงาน
4.การสร้างบ้านเสร็จก่อนขายเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าอยู่ได้เลยโดยไม่ได้ต้องรอว่าจะบ้านจะสร้างไม่เสร็จ ( ดีต่อลูกค้าแต่มีข้อเสียเรื่องการหมุนเงิน )
5.ทีมวิจัยตลาดเน้นการซื้อที่เดินในศูนย์กลาง CBD และแหล่งชุมชนเป็นหลัก
6.การทำคอนโดมิเนียมซึ่งบริษัทได้ทำมาถึง 7 แห่งแล้ว ( ปี 56 ) เป็นการขายก่อนสร้างจึงได้ทำสัญญาจ้างแบบเบ็ดเสร็จกับผู้รับเหมาและเจรจาสั่งซื้อวัสดุที่สำคัญล่วงหน้า

11.) กราฟหุ้น A อารียา ( W )



_______________________________________

Money Management - เปลี่ยนไปเป็นระบบ Step By Step Position Sizing - Low Risk Trade

WATCH LIST - ADVANC BGH BJC CPALL CPN QTC TISCO TVI

SET



หุ้นน่าสนใจรอการกลับตัว

ระบบที่ 1 คือ กลับตัว
1.
ระบบที่ 2 คือ มาแรงไปตามเทรน
2.
ระบบที่ 3 คือ ย่อตัวขาขึ้น
3.IRCP

มาดูหุ้นในพอร์ทกันบ้างครับ

ASP



๋JAS



SCP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น