วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

SK FaitH ปี 2 วันที่ 46 ( " AGE " : บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) )

_______________________________________

สรุปข้อมูลจากการอ่านข้อมูลบริษัท " AGE " : บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) : อุตสาหกรรมถ่านหิน



1.) ความเห็นส่วนตัว

- กลุ่มผู้ถือหุ้นตระกูลควรสถาพร ถือหุ้นเยอะพอสมควร และเป็นผู้บริหารเองด้วย
- มีส่วนส่งเสริมการลงทุนเยอะเหมือนกันและมัการขยายกิจการพอสมควร
- คาดว่าพลังงานถ่านหินน่าจะเป็นพลังงานเชื้อเพลิงหลักในหลายอุตสาหกรรมจนกว่าจะถึงจุดเปลี่ยนเทคโนโลยี
- ตลาดใหญ่ๆยังมีแนวโน้มใช้พลังงานอีกมาก
- บริษัทไม่มีต้นทุนด้านการขุดถ่านหิน เนื่องจากไม่มีเหมืองเป็นของตัวเอง โดยพึ่งพิงคู่ค้าในอินโดนีเซียเป็นหลัก

* สรุปเบ็ดเตล็ดอื่นหรือจุดที่น่าสนใจ *
- ถ่านหินปัจจุบันถูกใช้ในลักษณะเชื้อเพลิงทดแทน ( โดยเฉพาะกับน้ำมันเตา ) ซึ่งมีราคาถูกกว่ามาก โดยหากมีการพัฒนาทางอุตสาหกรรมด้านนี้ อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเชื่้อเพลิงครั้งใหญ่
- เรื่อง STOCK ถ่านหินและการระบายสินค้าให้หมุนเวียนก็น่าจะเป็นจุดที่น่าสนใจเช่นกัน

2.) ประวัติความเป็นมาและลักษณะธุรกิจ

- บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) (Asia Green Energy Public Company Limited) ก่อตั้งโดย นายพนม ควรสถาพร ซึ่งได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทขึ้นเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2547 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรกเท่ากับ 2,000,000 บาท (สองล้านบาทถ้วน) ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 344,433,425.25 บาท (สามร้อยสี่สิบสี่ล้านสี่แสนสาม หมื่นสามพันสี่ร้อยยี่สิบห้าบาทยี่สิบห้าสตางค์) เรียกชำระแล้วเต็มจำนวน มีมูลค่าที่ตราไว้เดิมหุ้นละ 1 บาท โดยเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2554 มีการเปลี่ยนมูลค่าที่ตราไว้เป็น 0.25 บาท
- นำเข้าถ่านหิน คัดแยกและจัดจำหน่ายถ่านหินสะอาด (clean coal) คุณภาพสูงจากต่างประเทศให้กับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ภายในประเทศ และส่งออก
- ทั้งนี้บริษัทไม่ได้มีเหมืองเป็นของตัวเอง แต่เพียงไปหาซื้อถ่านหิน โดยจัดทีมงานไปคัดถ่านหินคุณภาพนำมาดำเนินวิธีการแล้วส่งมอบให้ลูกค้า
* ผลิตภัณฑ์ถ่านหิน


3.) โครงสร้างผู้ถือหุ้นและบริษัท , Market Cap , การดำเนินงาน

จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 1,391,203,181 หุ้น จำนวนหุ้นชำระแล้ว 1,391,203,181 หุ้น



ผู้ถือหุ้น



โครงสร้าง



- รายได้แต่ละธุรกิจ



- งบการเงิน , สภาพคล่อง



- อัตราส่วนการเงิน



- กระแสเงินสด



4.) วิสัยทัศน์และพันธกิจ

วิสัยทัศน์
"เป็นองค์กรชั้นนำในการจัดจำหน่ายถ่านหินของไทยและตลาดโลก"

พันธกิจ
จัดหาและจำหน่ายถ่านหินสะอาด คุณภาพสูงที่สามารถรองรับและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
ส่งมอบตรงเวลาและการคำนึงถึงบริการหลังการขาย
มุ่งดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

"AGE" ค่านิยม
การทำงานเป็นทีม (Teamwork)
การมีจิตใจในการให้บริการ (Service Mind)
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ความมีวินัย (Discipline)
ความซื่อสัตย์สุจริต (Integrity)

5.) ลักษณะผลิตภัณฑ์และบริการ



6.) จุดเด่นของบริษัทและกลยุทธ์ทางการตลาด

- เป็นบริษัทขนาดใหญ่มีพื้นที่ในการสำรองถ่าย รวมถึงระบบการหมุนเวียนที่สามารถผลิตสินค้าจำหน่ายให้ลูกค้าอย่างเพียงพอ
* เน้นการคัดเลือกคุณภาพตั้งแต่ผู้จำหน่ายถ่านหินจนถึงมือลูกค้า
* จากภาวะการแข่งขันภายในประเทศนั้น ปัจจัยเรื่องราคาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด บริษัทจึงต้องวางแผนให้รอบคอบในทุกขั้นตอน

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในประเทศกล่มุ ลูกค้าเป้าหมายของบริษัทจะกระจายอย่ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหารและเครืองดืม อุตสาหกรรมปนู ซีเมนต์ อุตสาหกรรมกระดาษ และอุตสาหกรรมพลังงานเป็นต้น

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่างประเทศ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัท เช่น ประเทศจีน ประเทศอินเดีย ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลี และตลาดต่างประเทศอื่นๆ เป็นต้น ได้แก่ โรงงานผลิตไฟฟ้า เป็นต้น
นโยบายการขายและการตลาดต่างประเทศ

1. รักษาฐานลกู ค้าประจำ ขยายฐานลกู ค้าใหม่
2.การส่งเสริมการตลาดและกระตุ้นเตือนความเชือมั่นต่อบริษัท

7.) ภาพรวมการบริหารจัดการ



บริษัทมีกระบวนการในการจัดหาถ่านหินและจัดส่งสนิ ค้าให้กับลูกค้าตามขั้นตอนต่างๆ
1. บริษัทนำเข้าถ่านหิน จากเหมืองถ่านหินประเทศอินโดนีเซียซึ งเป็ นแหล่งทีมีปริมาณสำรองถ่านหินจำนวนมาก โดยคัดเลือกเฉพาะถ่านหินท มี ีคุณภาพตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยบริษัทจะส่งเจ้าหน้าทีของบริษัทหรือให้บริษัทรับจ้างตรวจสอบ ดำเนินการเจรจาหลายขนั ตอนจนกระทงั มนั ใจในคุณภาพของถ่านหินว่ามีคุณสมบัติทีเหมาะสมเป็นไปตามทีต้องการหรือไม่
2. จัดหาเรือเพือรับถ่านหินจากผู้ขาย โดยการขนส่งจากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาในประเทศไทย ผ่านท่าเรือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
3. เรือขนส่งถ่านหิน จะต้องผ่านด่านศุลกากรที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เพือผ่านพิธีการทางศุลกากรและชำระค่าอากรนำเข้าถ่านหิน และภาษีมูลค่าเพ มิ
4. ถ่านหินทีมาถึงท่าเรือบางส่วนจะถูกจัดส่งให้กับลูกค้าโดยตรง และบางส่วนจะถูกนำเข้าจัดเก็บในคลังสินค้า เพือทำการคัดแยกขนาดของถ่านหินเป็ นขนาดต่าง ๆ ตามความต้องการของลูกค้า โดยใช้เครืองจักรทีมีประสิทธิภาพสูง
5. ประสานงานกับลูกค้า ยืนยันกำหนดการส่งมอบ และส่งมอบสินค้าตามกำหนดเวลาที่ลูกค้าต้องการ โดยใช้รถบรรทุกเป็นพาหนะหลักในการขนส่ง


8.) การจัดการความเสี่ยง , ภาวะตลาด ต้นทุน การแข่งขัน



- ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อยเข้าในตลาดมากขึ้น ขณะเดียวกันกับที่ตลาดโลกก็มีความต้องการมากขึ่นเช่นเดียวกัน



- ความเสียงจากการดำเนินการขนส่งสินค้าทางเรือมาจากต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทพึ่งพิงการนำเข้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อจำหน่าย ฯ บริษัทตระหนักดีถึงความเสี ยงดังกล่าว ดังนั้น บริษัทจึงได้กำหนดให้มีการจ้างเรือกับผู้ให้บริการเรือขนส่งทงั แบบช วั คราวและแบบระยะยาว ( ไม่เกิน 1 ปี ) รวมทั้งทำประกันภัยการขนส่งไว้ด้วย
- ความเสี่ยงด้านการส่่งมอบสินค้าจากคู่ค้าในประเทศอินโดนีเซีย ทั้งด้านคุณภาพ ปริมาณและระยะเวลาการส่งมอบ
- ความเสียงจากการพึงพิงจากผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่
- ความเสียงจากการให้ความสำคัญกับพลังงานทดแทนประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่ถ่านหิน
- ความเสี่ยงจากข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อม
- ความเสี่ยงด้านการบริหารสินค้าคงคลัง
- ความเสี่ยงจากราคาถ่านหินที่เปลี่ยงแปลงไปตามราคาตลาดโลก
- ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
- ความเสี่ยงด้านการเงิน
- ความเสี่ยงกรณีที่บริษัทมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่มากกว่าร้อยละ 50

9.) รวมข้อมูลบทวิเคราะห์จากมุมมองต่างๆ

10.) กราฟหุ้น


_______________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น