วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

SK FaitH ปี 2 วันที่ 50 ( " AIE " : บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) )

_______________________________________

สรุปข้อมูลจากการอ่านข้อมูลบริษัท " AIE" : บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) : ธุรกิจพลังงานทดแทนและนำมันปาล์ม



1.) ความเห็นส่วนตัว

- บริษัทเข้า TAKEOVER ธุรกิจมา ซึ่งต่อมาก็สามารถจัดการได้ดีเมื่อดูจากผลงาน
- เรื่องของเพดานราคาการขายสินค้าและต้นทุนปาล์ม ต้องสนใจเป็นพิเศษ

* สรุปเบ็ดเตล็ดอื่นหรือจุดที่น่าสนใจ *

- เข้าเทรดครั้งแรก 6 ม.ค. 57 โดยเป็นบริษัทย่อยของ AI
- หลังก่อตั้ง AI ได้เข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมจนเป็นผู้ถือหุ้น 98 %

2.) ประวัติความเป็นมาและลักษณะธุรกิจ

- ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 4 ตุลาคม 49 โดยบริษัทแม่ AI(มหาชน ) โดยขณะนั้นบริษัทฯได้เข้าลงทุนเข้าซื้อทรัพย์สินในการดำเนินผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มโอเลอีน ( TAKEOVER) จากผู้ประกอบการรายหนึ่ง โดยบริษัทฯได้เข้าซื้อทรัพย์สืนทั้งหมดที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจของกิจการดังกล่าว และยังได้รับสิทธิ์ในตราสินค้า "พาโลมา" เพื่อใช้เป็นตราสินค้าสำหรับการจำหน่ายต่อไป









กลุ่มธุรกิจ
- ธุรกิจพลังงานแทดแทนและนำมันไปโอดีเซล (Biodiesel:B100) กำลังการผลิต 1150 ตันน้ำมันปาล์มต่อวัน
- ธุรกิจขนส่งสินค้าทางชายฝั่งทะเลโดยเรือขนส่งสินค้า มีความชำนาญในการขนส่งน้ำมันต่างๆ
- ธุรกิจผู้ให้บริการจัดเก็บน้ำมันต่างๆ

- ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์ม รวมถึงผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มโอเลอีน ภายใต้ตราสินค้า "พาโมลา" และจำหน่ายวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิต ได้แก่ กรดไขมันปาล์ม ไขมันปาล์มบริสุทธิ์ และกลีเซอรีน เป็นต้น

3.) โครงสร้างผู้ถือหุ้นและบริษัท , Market Cap , การดำเนินงาน





ผู้ถือหุ้น



โครงสร้าง



- รายได้แต่ละธุรกิจ



- งบการเงิน , สภาพคล่อง

- อัตราส่วนการเงิน





- กระแสเงินสด ( CFO ปี 56 + แต่ 55 54 - )



4.) วิสัยทัศน์และพันธกิจ



5.) ลักษณะผลิตภัณฑ์และบริการ

- น้ำมันไบโอดีเซล ( Biodiesel:B100)
บริษัทผลิตน้ำมันไปโอดีเซลเพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าตามคำสั่งซื้อ (Made To Order) รับจ้างผลิตน้ำมันปาล์ฺมดิบในธุรกิจปิโตรเลียม

- น้ำมันปาล์มโอเลอีก
บริษัทผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มโอเลอีกภายใต้ตราสินค้า "พาโมลา" โดยจำหน่ายเป็นสกุลเงินบาท ให้กับลูกค้าทั้งประเทศและต่างประเทศ



- รายได้จากการรับจ้างผลิต
- รายได้จากการเดินเรือ
- รายได้จากการบริการท่าเทียบเรือและน้ำแข็งสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร

6.) จุดเด่นของบริษัทและกลยุทธ์ทางการตลาด

- TAKEOVER บริษัทมาอีกที และสามารถดำเนินงานได้ โดยมีตราสินค้า พาโมลา ทั้งนี้ถือได้ว่าจัดการบริหารได้ดีทีเดียว

7.) ภาพรวมการบริหารจัดการ

- ธุรกิจครอบครัวคล้ายๆ AI





8.) การจัดการความเสี่ยง , ภาวะตลาด ต้นทุน การแข่งขัน

- ความเสี่ยงจากการแข่งขันที่สูงในธุรกิจ อนึ่งสำหรับอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของไทยที่มีโครงสร้างการผลิตส่วนใหญ่มาจากเกษตรกรและผู้ประกอบการายย่อย ทำให้การผลิตน้ำมันปาล์มของไทยมีต้นทุนที่สูงกว่าประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย และประเทศอินโดนีเซีย จึงถือเป็นจุดอ่อนสำคัญที่อาจส่งผลกระทบเมื่อเข้าสู AEC
- ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้าใหญ่ ( กลุ่มผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 พรบ.น้ำมันเชื้อเพลิง )
- ความเสี่ยงด้านการฟ้องร้องตราสินค้า
- ความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงนโยบายภาครัฐ
- ความเสี่ยงด้านการขาดแคลน,ต้นทุน,พึ่งพิงผู้จำหน่ายวัตถุดิบ
- ความเสี่ยงด้านการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน
- ความเสี่ยงด้านการพึ่งพิงผู้บริหารหลัก

9.) รวมข้อมูลบทวิเคราะห์จากมุมมองต่างๆ

-

10.) กราฟหุ้น



_______________________________________

1 ความคิดเห็น: