วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

SK FaitH ปี 2 วันที่ 36 ( " Malee " บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) )

สรุปข้อมูลจากการอ่านข้อมูลบริษัท " Malee " บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน)

1.) ความเห็นส่วนตัว

- ธุรกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติในปีนี้ จากรายได้ที่กระโดดจากปี 55 ซึ่งผมก็มองว่าปกติและน่าจะมีการเติบโตดี จากแนวโน้มขาขึ้นอุตสาหกรรม
- เห็นมีการตุนสินค้ามากขึ้น ซึ่งก็น่าจะเป็นส่วนของแบรนด์มาลี ไม่รู้ว่าตุนเพราะอะไรมีโปรเจ็คหรือช่องทางอะไรรึป่าว
- ไม่แน่ใจว่าไตรมาสนี้มีลงทุนอะไรหนักๆหรือตุนสินค้ามากรึป่าว ต้องรอดูผลประกอบการอนาคต
- เชื่อว่าช่วงนี้ เป็นขาขึ้นของธุรกิจเพื่อสุขภาพ ซึ่งตัวสินค้าของ Malee ค่อนข้างใช่
- วงจรเงินสดค่อนข้างเหวี่ยง ซึ่งมาจากระยะเวลาชำระเจ้าหนี้ที่ลดลง เรื่องนี้ผมไม่แน่ใจว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วนใด เป็นเรื่องช่องทางระบายสินค้าหรือไม่
- ระวังเรื่องการบริหารหนี้สินหมุนเวียนกับสินทรัพย์หนุนเวียนไว้บ้าง
* เขาว่ามีดีที่น้ำแอปเปิ้ล *

2.) ประวัติความเป็นมาและลักษณะธุรกิจ



- เริ่มจากอุตสาหกรรมในครอบครัวเมื่อประมาณปี 2507 และได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท โรงงานมาลีสามพราน จำกัด เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2521 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทั้งอาหารกระป๋องและผลไม้กระป๋อง
- ดำเนินทั้งผลิตจำหน่ายเองและรับจ้างผลิต ( ซึ่งส่วนนี้ทำให้รายได้กระโดในปี 55 เนื่องจากบริษัทอื่นๆสั่งสินค้าเข้ามาช่วงน้ำท่วม )
* บริษัทฯ นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2535 ต่อมาเมื่อเดือนเมษายน 2538 ได้มีการเปลี่ยนแปลงกลุ่มผู้ถือหุ้นโดยบริษัท เอบิโก้ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 10,000,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียน 250 ล้านบาท *
- 10 เมษายน 2556 แตกหุ้นจากมูลค่าหุ้นละ 2 บาท เป็น 1 บาท
- ปัจจุบัน บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทฯ ชั้นนำในกลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีสินค้าหลัก คือ ผลไม้กระป๋อง น้ำผลไม้ และน้ำผักผลไม้ภายใต้เครื่องหมายการค้า "มาลี" ซึ่งเป็นที่เชื่อถือและรู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- ดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ของกลุ่มมาลี ( มีแบรนด์ของตัวเอง )

3.) โครงสร้างผู้ถือหุ้นและบริษัท , Market Cap , รายได้และกำไรประจำปี

* ดูโครสร้าง ABICO เพื่อไม่ให้สับสน *

จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 140,000,000 หุ้น ที่ราคา 32.00 บาท Market Cap 4,480.00 บาท
มีรายได้ปี 56 : 5,205.16 ล้าน กำไรสุทธิ 282.80 บาท ( ดูงบการเงินเพิ่มเติมด้วยคับ )





รายได้แต่ละธุรกิจ



4.) บริษัทมุ่งเน้นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ดังนี้

- Vision “เป็นบริษัทฯ ในใจ...คู่ค้า..และ...ผู้บริโภค ในธุรกิจอาหารแปรรูปและธุรกิจเครื่องดื่มระดับสากล ”
- เน้นการโปรโมทภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ รวมถึงการสื่อสารสโลแกนใหม่ Malee Fruit with Care และ 4 ความห่วงใย (คัดพันธุ์ เลือกแหล่ง คัดผล เลือกคน)

5.) ลักษณะผลิตภัณฑ์และบริการ

- 1. ธุรกิจตราสินค้าของบริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่
• ธุรกิจเครื่องดื่ม เช่น น้ำผัก และน้ำผลไม้ บรรจุกล่องในรูปแบบยูเอชทีและพาสเจอร์ไรส์ ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “มาลี”, ตรา “มาลี เวจจีส์”, ตรา “มาลี เฮลติพลัส”, ตรา “มาลี จู๊ซ มิกส์”, ตรา “มาลี ฟูดส์ เซอร์วิส”, ตรา “มาลี ทรอปิคอล”, และ ตรา “มาลี โคโค่” รวมถึงชา กาแฟและน้ำดื่ม บรรจุในรูปแบบกระป๋อง กล่องยูเอชที และขวดพลาสติก PET ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “มาลี” ตลอดจนนมโคสด บรรจุในรูปแบบกล่องยูเอชทีและขวดพาสเจอร์ไรส์ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “ฟาร์มโชคชัย” และน้ำนมข้าวโพด ตรา “มาลี ไอคอร์น”
• ธุรกิจแปรรูปผลไม้ เช่น ผลไม้ฤดูกาลบรรจุกระป๋อง (เงาะ เงาะสอดไส้สับปะรด ลิ้นจี่ ลำไย แห้ว ลูกตาล มะม่วง เป็นต้น) ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง สับปะรดบรรจุกระป๋อง และ ผลไม้รวมบรรจุกระป๋อง ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “มาลี”, ตรา “เฟริสช้อยส์”, ตรา “ชาวสวน” และตรา “มาลี ฟูดส์ เซอร์วิส”

- 2. ธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามสัญญาและรับจ้างผลิต บริษัทฯ ทำการรับจ้างผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตามความต้องการของลูกค้า และผลิตสินค้า เพื่อให้ลูกค้าทำการตลาดและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นั้นๆ


6.) จุดแข่งขันเรื่องสินค้า

- มีแบรนด์เป็นของตัวเอง ซึ่งเน้นแข่งขันด้านคุณภาพ รสชาติและภาพลักษณ์
- ความน่าเชื่อถือภายใต้แบรนด์คุณภาพ “มาลี” ที่ผู้บริโภคคนไทยรู้จักมานาน

7.) กลยุทธ์ทางการตลาด

- ตั้งแต่ปี 2553 ที่ผ่านมา บริษัทฯจึงได้เริ่มปรับนโยบายทางธุรกิจมุ่งเน้นการทำตลาดธุรกิจเครื่องดื่ม ทั้งจากน้ำผลไม้ และเครื่องดื่มอื่นๆ เพื่อสุขภาพเป็นสำคัญ แทนที่การทำตลาดธุรกิจแปรรูปผลไม้ เพื่อให้บริษัทสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน กำหนดทิศทางการเติบโตได้ชัดเจน ไม่พึ่งพิงฤดูกาลหรือ ปริมาณวัตถุดิบผลไม้สดมากเกินไป
- หันมาแข่งขันด้านคุณภาพแทนการแข่งขันด้านราคา โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) ผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ

8.) งบการเงินและการบริหาร

- ปี 55 มีกำไรซึ่งก้าวกระโดดเพราะการรับจ้างผลิตจากลูกค้าที่ประสบวิกฤตน้ำท่วม
- หนิ้สินหมุนเวียน พอๆกับ ทรัพย์สินหมุนเวียนต้องระวังนิดนึง



9.) สรุปจากข้อมูลสารสนเทศ



10.) การจัดการความเสี่ยง , ภาวะตลาด ต้นทุน การแข่งขัน

- การแข่งขันสูงดังเห็นได้ตาม 7-11 เลย ใกล้ๆตัว
- ความเสี่ยงจากการขาดแคลนวัตถุดิบ ( ผลไม้ ) หากปีการผลิตใดประสบปัญหาทางธรรมชาติ จะทำให้ไม่ได้สินค้าตามต้องการ
- ความเสี่ยง "ระบบห้างค้าปลีกสมัยใหม่" ทำให้ถูกกดราคาขายส่งสินค้า
- ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้ารับจ้างผลิต ที่มีแนวโน้มลดลง
- ความเสี่ยงจากการเปิดเขตประชาคมอาเชียน (AEC) ซึ่งทำให้คู่แข้งเข้ามาได้ง่าย





11.) ภาพรวมการบริหารจัดการ

- นอกจากเรื่องหนี้สินหมุนเวียนที่มีเงินเบิกเกินบัญชีเยอะนั้น ที่เหลือผมก็มองว่าสามารถจัดการทั้งนี้แนวโน้มจะเป็นอย่างไรในอนาคตต้องรอดูต่อไ
- การที่มีผู้บริหารในตระกูล จิราธิวัฒน์ เข้ามร่วมบริหารนี้ผมไม่รู้ว่าเป็น Key Factor รึป่าวนะ

12.) รวมข้อมูลบทวิเคราะห์จากมุมมองต่างๆ

-

13.) กราฟหุ้น



_______________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น