วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เริ่มเดินทางวันที่ 75 ( กรอบหุ้นขาลง 30/70 & Divergence )

วันนี้ได้มีโอกาสอ่านบทความเรื่อง Divergence ครับ แล้วทำให้คิดถึงสมัยก่อนที่ผมเริ่มๆเข้าสู่วงการตลาดหุ้นเลยทีเดียวครับ ^^

ผมได้บทความนี้ครับลองไปอ่านกันได้ Diver Diver2

ด้วยความสงสัยของผมในสมัยก่อนผมจึงได้ลองค้นหาว่า Divergence เกิดจากอะไรกันน๊ะ

มาดูที่ RSI ครับ

RSI คือ ค่าที่คำคำนวณจากค่าเฉลี่ยได้/เสีย

มาต่อที่ Stoch

Stoch คือ แรงของราคาในช่วงเวลาหนึ่ง โดยคิดจากจุดต่า จุดสูงของราคาอ้างอิงกับราคาปัจจุบัน

ดังนั้นเราลองมาดูตัวอย่างกันครับ เอาง่ายๆมาดู Jas

Jas ภาพใหญ่ยังเป็นขาขึ้น ( สำหรับผมนะครับเพราะ RSI ทะลุ 40 หลังหมดรอบที่ 80 )


จะเห็นได้ว่าที่ผมขีดเส้นแดงคือจุดที่เกิด Bearish Divergence หลังจากนั้นราคาเกิดการปรับตัวลงมาครับ แต่ลงมาไม่มากครับ

ลองมาดูอีกภาพครับเป็น Divergence เหมือนกันซึ่งหลายคนอาจไม่สังเกตุ เป็น Bearish Divergence แบบเบาๆครับ


ลองดูที่ผมขีดเส้นแดงไว้นะครับ ค่อนข้างชัดเจนทีเดียว และลองดูสัญญาณซื้อจากเครื่องมือต่างๆที่ผมเส้นเขียวไว้ เรียกว่าใกล้เคียงกันทีเดียว

ดังนั้นอาจจะกล่าวได้อีกนัยหนึ่งในขณะที่ภาพใหญ่เป็นขาขึ้นนั้นการที่ RSI Stoch น้อยลงหรือกล่าวได้ว่าคนขายมากขึ้น หรือคนซื้อน้อยลง แล้วแต่กรณีของการเกิด Divergence อาจจะเป็นการปรับสมดุลให้ราคาก็ได้นะครับ แต่เราต้องจำไว้เสมอว่าไม่ทุกครั้งที่ราคาจะขึ้นไปแตะขอบเดิมนะครับ ^^

ในส่วนนี้ผมกล่าวไว้เป็นอุทาหรณ์สอนใจเท่านั้นนะครับ ผมยังคงเทรดด้วยระบบเดิมตามแต่แรกครับ ^^ ซึ่งบางครั้งก็มีลองผิดลองถูกบ้างตามภาษาวัยรุ่นครับ

โอเคครับด้วยความบังเอิญจริงๆครับ ผมได้มีโอกาสเปิดหุ้นตัวนึงซึ่งเป็นหุ้นขาลงชัดเจนแล้วได้มีโอกาสไปกดกรอบ RSI 30 / 70 ใน QuicK Link ของผมซึ่งมีจุดน่าสังเกตุดังนี้ครับ

PTL นั้นเองครับลองมาดูกันครับว่ามีข้อน่าสังเกตุอย่างไร


กรอบ 30 / 70 ชัดเจนเหลือเกิน - -* อาจกล่าวได้ว่าเป็นความบังเอิญเลยทีเดียวครับ ^^

ลองดูอีกตัวครับ IVL


หลังจากนั้นผมลองไปใช้กับตัวอื่นๆปรากฏว่าใช้ได้ดีทีเดียวครับ ^^ 5555+

เด่วยังไงจะลองศึกษาเพิ่มเติมนะครับ ^^





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น