วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

SGP F&T Analysis

วันนี้จะมาวิเคราะห์หุ้นตัวนึงทีน่าสนใจมาก เพราะเพียงไตรมาสแรกของปี ก็ทำกำไรได้ถึง 0.81 เทียบกับปีที่แล้วทั้งปีอยู่ที่ 1.08 บาท และย้อนหลังไปเคยทำไว้สูงสุดที่ 1.99 บาท

ด้วยราคาเพียง 16 บาทกว่าๆผมจึงสนใจความเป็นมาของบริษัทและพบว่าหลังเข้ามาเพิ่มทุนในตลาดหลักทรัพย์บริษัทได้ใช้ฐานะทางการเงินทีดีไปเข้าซื้อกิจการไว้หลายกิจการทีเดียว โดยบริษัทดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ ก๊าซปิโตร ( LPG ) แบบครบวงจรเป็นหลัก การขนส่งแก๊สทางเรือ เอทานอล แอมโมเนีย

SGP : บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)

อ้างอิงแบบ 56-1 ปี 2554

** แต่กำไรส่วนมากนั้นมาจาก Stock ราคาแก๊สซึ่งมีการขึ้นลงหวือหวาจากวิกฤตยูโรโซนทำให้เป็นที่น่ากังวลว่าบริษัทอาจไม่ได้ผลกำไรดีอย่างที่คิดไว้ **

มีดีลการค้าหลายอย่างที่เกิดขึ้น โดยได้ประโยชน์มาจากคลังเก็บก๊าซที่จีน

- บริษัท SHANTOU CHENGHAI HONGSHENG PETROLEUM GAS COMPANY LIMITED ซึ่งเป็นผู้ค้าแก๊ส LPG ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองซัวเถา ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยตกลงซื้อแก๊ส LPG จาก SOGEL จำนวน 10,000-30,000 ตันต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 ปี

วิเคราะห์แบบสบายๆ
- อย่างไรคนก็ต้องกินต้องอยู่ การใช้ก๊าซในภาคครัวเรือนยังไปได้อีกไกลสะระยะแน่นอนครับ
- ลักษณะคนเอเชีย ชอบใช้ของหรู ค่าเสื่อมราคาถูก ดังนั้นในกรณีของคนจีน ฮ่องกง ไต้หวัน อาจจะหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น ซึ่งมีข้อแม้ว่าจะไม่กระทบต่อชีวิตประจำวัน ความสะดวกสบาย ความหรูหรา และอื่นๆ ดังนั้นเราน่าจะมาดูกันว่า พลังงานไฟฟ้า เอทานอล หรือ ปิโตรเลียมเหลว ที่จะมาเป็นดาวเด่นในอุตสาหกรรมแน่ โดยส่วนตัวผมให้ LPG เป็น เทรน สำหรับ ช่วง 1-5 ปีนี้ครับ หากไม่เกิดวิกฤตอะไรที่รุนแรงสะก่อน

การประกอบธุรกิจ

การประกอบธุรกิจภายในประเทศ มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องรวม 4 ธุรกิจ ได้แก่
1) ธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว แอมโมเนีย และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอื่น ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทและบริษัทย่อยของบริษัท คือ บริษัท ยูนิคแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมิคัลส์ จำกัด (มหาชน)
2) ธุรกิจขนส่งน้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว แอมโมเนียและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอื่น ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทย่อยของบริษัทจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท ลัคกี้ แคร์ริเออร์ จำกัด บริษัท เคมีคัลส์แก๊ส ขนส่ง จำกัด และบริษัท สยามลัคกี้ มารีน จำกัด
3) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทย่อยของบริษัท คือ บริษัท สยาม ควอลิตี้ สตีล จำกัด
4) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอล ดำเนินการโดยบริษัทย่อยของบริษัท คือ บริษัท สยาม เอทานอล เอ็กซ์ปอร์ท จำกัด
การประกอบธุรกิจภายนอกประเทศ มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องรวม 4 ธุรกิจ ได้แก่
1) ธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวในประเทศจีน ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท คือ SINO SIAM GAS AND PETROCHEMICALS CO., LTD. และ SIAM OCEAN GAS AND ENERGY CO., LTD.
2) ธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวในประเทศเวียดนาม ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทย่อยของบริษัท คือ SUPERGAS COMPANY LIMITED
3) ธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทย่อยของบริษัท คือ SINGGAS (LPG) PTE LIMITED
4) ธุรกิจค้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในประเทศมาเลเซีย ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทย่อยของบริษัท คือ UNITED GAS & PETROCHEMICALS SDN. BHD.

ซึ่งรายได้ปจจุบันมาจากอะไรมาดูกัน


การบริโภคภายในประเทศเติบโตประมาณ 5% ได้ครับ ที่น่าสนใจคือ รายได้จากการขายต่างประเทศเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างนัยสำคัญและการเติบโตของธุรกิจการขนส่ง

** บริษัทไม่ได้มีจุดเดนที่ชัดเจนครับ การเติยโตจึงอยู่ที่แผนการตลาดสะมากกว่าครับ ^^

แน่นอนว่าถ้ามองดูแล้ว อาจจะไม่ใช้บริษัทที่เด่นมากนักนะครับ แต่ถ้ามองจากกำไรไตรมาสแรก ปี 55 แล้ว กำไรต่อหุ้น 0.81 และผมมองว่าการเติบโตยังชัดเจน จบปีกำไรประมาณ 3.2 ถ้าเทรดที่ค่าเฉลี่ยนพีอีที่ 10 ราคาน่าจะอยูาประมาณ 32 บาท อันนี้ไม่รู้ผมมั่วไปเองรึป่าวน๊ะ 555

โอเคมาดูกราฟ ประกอบเล็กน้อยครับ

SPG ( RSI 40 / 80 ) ราคาพักตัวกรอบใหญ่ที่ระดับ 61.8 ครับ จากนั้นวิ่งไปตามรูปครับ

จะซื้อพรุ่งนี้เพราะผลประกอบการออกมาดีโดยไม่นัยยะสำคัญผิดปกติแต่อย่างใด

M W D





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น