วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ก่อนจะเริ่มเดินทางวันที่ X-21

วันนี้ผมเริ่มศึกษาเครื่องมือตัวเดิม RSI ซึ่งโดยส่วนตัวผมพบว่าผมอ่านเกี่ยวกับเจ้าเครื่องมือตัวนี้มาเยอะ เมื่อวานได้ลองคำนวณค่าต่างๆเองวันนี้เลยจะหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มโดยเริ่มอ่านจากบทความของ John Heyden : RSI the complete guide ซึ่งมีบทความหนึ่งช่วงนำเรื่องเขาบอกไว้ว่า นักเทรดเดอร์มือใหม่มักจะนำเอา RSI ไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งผมก็ยังคงต้องศึกษาต่อไปว่ายังไงกันแน่

ปล.ตามเดิมบทความให้กำลังใจจาก S2M


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเจอกับรุ่นน้องกลุ่มหนึ่ง

กลุ่มนักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบในไม่ช้า และต้องวางแผนอนาคตของตัวเองว่าจะเดินไปทางไหน

หลายๆคน โชคดีที่สามารถค้นพบสิ่งที่ตัวเองรักในเวลาที่ยังไม่สายเกินไป

และอีกหลายๆคนที่ใช้เวลาทั้งชีวิต

เพื่อค้นหา.... บ้างก็หาเจอตอนที่ตนเริ่มมีอายุมากแล้ว ...บ้างก็หาไม่เจอ......

.บางคนถึงแม้หาเจอว่าสิ่งที่ตัวเองรักคืออะไร แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากความรับผิดชอบหลายๆอย่าง.......

โชคร้ายที่ อีกหลายๆคน ค้นเจอว่าตัวเองชอบอะไรในช่วงวัยที่ไม่สามารถ ‘เสี่ยง’ ที่จะเสียเวลาเพื่อพิสูจน์

มองกลับไปในช่วงสมัยเรียน ผู้เขียนก็เป็นอีกคนที่ไม่ทราบว่าตัวเองชอบอะไรเหมือนกัน….

และก็พยายามค้นหาหลายๆครั้ง ว่าสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุดคืออะไร

จนกระทั่งวันหนึ่ง.....ได้มีโอกาสดูหนัง “Twilight eclipse” มีบทพูดตอนหนึ่งของ Jessica เพื่อนสาวร่วมห้องของนางเอก..... ได้เป็นตัวแทนกล่าวสุทรพจน์ในวันจบการศึกษา

เธอกล่าวไว้ว่า ................

“ เมื่อตอนที่เราอายุห้าขวบ .....พวกเขาถามเราว่า เราอยากเป็นอะไรเมื่อโตขึ้น คำตอบก็มักจะซ้ำๆกัน เช่น นักบินอวกาศ ประธานาธิปดี หรือในกรณีของฉัน ....อยากเป็นเจ้าหญิง

เมื่อเราอายุสิบขวบ....พวกเขาก็ถามซ้ำคำถามเดิม และเราก็มักจะตอบว่า...อยากเป็น คาวบอย....นักร้อง ...และกรณีของฉัน ฉันตอบไปว่า อยากเป็น คนแกะสลักทองคำ

และในตอนนี้ พวกเขาอยากได้คำตอบที่จริงจัง...... คำตอบนี้ดีไหม ...... ใครมันจะไปรู้ !!!!

เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่ต้องรีบตัดสินใจ แต่มันเป็นช่วงเวลาที่ต้องทำผิดพลาด.....

นั่งรถไฟผิดสาย.... ใช้เวลาอยู่ที่ใดที่หนึ่งนานๆ.......ตกหลุมรัก (บ่อยๆ) .....ลงทะเบียนเรียนวิชา ปรัชญา เพราะคุณรู้ดีว่า ไม่สามารถใช้มันในการประกอบอาชีพได้ ......เปลี่ยนความคิด....แล้วก็เปลี่ยนอีกบ่อยๆ.... เพราะไม่มีอะไรถาวร

ทำผิดพลาดมากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ .....

วันหนึ่ง เมื่อพวกเขาถามเราอีกว่าเราอยากเป็นอะไรในอนาคต..............ณ เวลานั้น เราไม่จำเป็นต้องเดา...

เพราะเราจะรู้ได้เอง”



หลายๆครั้งที่ความผิดพลาดเป็นบทเรียนที่ดีที่สุดในชีวิต ………

เรามักจะไม่สามารถจำได้ว่า ผู้ใหญ่บอก ไม่ให้ทำอะไร... แต่เราจะจำได้ดีในสิ่งที่เราทำแล้วมันเป็นอย่างที่เค้าเตือนเราจริงๆ.....

ความผิดพลาดเป็นบทเรียนที่สอนไม่ให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นอีก ทำให้เรามั่นใจได้ว่า

ก้าวต้อไปจะต้องมั่นคงกว่าเดิม.......และก็อีกหลายๆครั้งที่ความเสี่ยงบางทีมันก็คุ้มค่ากับผลลัพธ์ที่จะได้มา......

High risk ก็ High return ใช่มั้ยคะ :D



แล้วก็อย่าลืมว่า .... The greatest risk of all is not taking one at all...

ความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการที่ไม่เสี่ยงอะไรเลย

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่พร้อมจะ ‘เสี่ยง’ เพื่อค้นหาความฝันค่ะ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น