วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ก่อนจะเริ่มเดินทางวันที่ X-32

วันนี้ผมนั่งมองตลาด ดูในภาพใหญ่เห็น SeT ทะลุแนวรับสำคัญระดับกลางขึ้นผมมีความคิดว่าอยากจะบองวิชาของตัวเองคือ กะว่าจะซื้อหุ้นสัก นิดหน่อยเอาไว้ลองวิชา 5555 เรียกว่าเป็นการฝึกฝนกันไป ทีนี้มาดู กราฟที่ผมจะเอามาลงเป็นยังไง BreaK Out ตรงไหน


ผมคิดว่าการตีเส้นในแบบหลังน่าจะมีนัยสำคัญกว่า และนั้นเท่ากับว่าผมพลาดการเข้าครั้งสำคัญไปแล้ว คงต้องรอกันใหม่ - -*


ในกราฟรายวันเกิด SideWay อัพและตลาดยังวิ่งอยู่ภายในกรอป

* วันนี้นผมมีข้อคิดหนึ่งเลยว่า ผมคิดว่า ตลาดหุ้นมันก็อยู่ของมันนี้ มีการขึ้นลง เราไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังการขึ้นลงนี้ แต่จากการพิสูจน์ของตลาดหุ้น ซึ่งยังสามารถอยู่ได้จนถึงปัจจุบัน นั้นคือ สิ่งเหล่านี้เป็นธรรมชาติของตลาดหุ้น ดังนั้น "ตลาดหุ้นก็คือตลาดหุ้น ตัวเราก็คือตัวเรา" กำไรและขาดทุนเป็นผลที่เกิดขึ้นจากการซื้อขายของเราโดยมีเหตุมาจากหลักการคิดไตร่ตรองในสมองเรา อันพระพุทธเจ้าท่านนั้นทรงกล่าวไว้ จงอย่าเชื่อสิ่งใดโดยยังไม่ได้ใช้ปัญญาในการพิสูจน์สิ่งนั้น
* จากข้อความเบื้องต้น กำไร ขาดทุนเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนดังนั้นมันก็สามารถเกิดขึ้นกับเราได้อยู่ตลอดเวลา ดังคำกล่าวว่า "สรรพสิ่งล้วนไม่เที่ยง" เพราะฉะนั้นหากใช้สมองไตร่ตรองให้ดี เราจะพบว่าแท้จริงการที่เราจะสามารถอยู๋ในตลาดหุ้นได้นานนั้น คือ การรักษาต้นทุนของเราไว้ไม่ให้หายไปไหนไปมากกว่าที่เราควรจะเป็น
* ผมเชื่อว่าวิธีการซื้อขายของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเล่นเทคนิค บางคนพื้นฐาน แต่ทำไมคนเหล่านั้นยังประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นได้ สิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อคือบุคคลเหล่านี้ใช้ปัญญาในการเล่นหุ้น หรือกล่าวคือ ให้จิต รู้เท่าทันตนเอง มิให้อารมณ์ครอบงำจนมองไม่เห็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
* แน่นอนด้วยข้อความข้างต้นนี้ ผมได้ตรึกตรองดูแล้ว ตลาด ณ วันนี้ ผมมีความกลัวที่จะเข้า ผมมีความรู้สึกว่าตลาดขึ้นมาสูงเกินไป แต่แน่นอนนี้คือความรู้สึก หากลองใช้ปัญญาดูท่านจะรู้ว่า RSI ที่ระดับ 66 นั้นก็คือ ได้เฉลี่ย 2 / เสีย 1 เท่านั้นเอง ในขณะที่ SSTO 95 ก็คือ ราคาปิดอยู่ใกล้เคียงราคาสูงจนเมื่อหารกันแล้วได้ค่าออกมาสูง เส้นค่าเฉลี่ยที่ตอนนี้ ราคาสูงกว่าเส้นค่าเฉลี่ยกล่าวคิอ ราคา ณ ตอนนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 10 30 วันที่ผ่านมาเท่านั้นเอง และนี้ผมคิดว่าอาจเป็น ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นที่ผู้ลเล่นหลายๆคนอาจลืมไป
* ทว่าทีสิ่งหนึ่งที่เราต้องเข้าใจ ตลาดหุ้น เกิดจากผู้เล่นที่เข้ามาทำการซื้อขาย ในตลาดๆคล้ายกับว่าเป็นตัวละครที่เข้ามาก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นซึ่ง ผู้เล่นแต่ละคนก็มีความคิดแตกต่างกันออกไป โดยเราสามารถแบ่งเป็นกลุ่มๆได้ 2 กลุ่มคือ 1.ซื้อขายโดยมุมมองพื้นฐานหรือดูที่ตัวธุรกิจเป็นหลัก 2.ซื้อขาย โดยดูจากเครื่องมือต่างๆที่ให้สัญญาณซื้อขายแต่รูปแบบการซื้อขายของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน และมีบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งที่ซื้อขายอาจจะเป็นบุคคลในกลุ่ม 1 หรือ 2 ก็ได้ซึ่งใช้ "อารมณ์กลัวและโลภ" ^^
* ที่นี้เราจะอยู่รอดในตลาดหุ้นได้อย่างไรในเมื่อเมื่อเราซื้อขาย เราจะอาจจะมีกำไร หรือ เราจะอาจจะขาดทุน ดังนั้นเรามีวิธีที่น่าสนใจคือ ถ้าเรามีกำไรเราจะปล่อยให้กำไรเติบโตไปอย่างไรและเมื่อเราขาดทุนเราจะหยุดการขาดทุนไว้อย่างไร
* ผมมีการบ้านในวันนี้คือ เราจะหาวิธีการในการซื้อขายอย่างไร ผมคิดว่าจะตั้งกฏกันขึ้นมาเพื่อเป็นมาตรฐานในการซื้อขายโดยผ่านการตรึกตรองวิธีพิจารณาไว้ก่อนในระดับ แน่นอนเราจะพบข้อผิดพลาดและผมจะนำมาแก้้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นในภายหลัง ^^

บทความส่งท้ายสำหรับวันนี้ จากพี่พีร์ ของเราคนเดิมนะครับ

ถ้าคุณหน้าตาดี อายุการใช้งานน่าจะประมาณ 20 ปี
ถ้าคุณปัญญาดี อายุการใช้งานน่าจะราวๆ 30 ปี

แต่..

..ถ้าคุณความคิดดี อายุการใช้งานคือ ตลอดชีวิต...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น