วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ก่อนจะเริ่มเดินทางวันที่ X-26

วันนี้ก่อนจะเริ่มอ่าน RSI ต่อไปผมเปิด Set มาดูบ้างผมพบว่าลงมาเกือบ 10 จุดเล่นเอางงไปเลย มันมาแบบไหนวะนี้แต่ผมก็ไม่ได้สงสัยอะไรมาก ผมจึงลองดูกราฟใหญ่ของ Set กันเลยว่ามีจุดสำคัญตรงไหนบ้าง เลยเอากราฟพร้อมรูปมาอธิบายให้ดูกันเลย








วันนี้ผมอ่านบทความ RSI ต่อจากเมื่อวาน ได้ใจความสำคัญดังนี้

1 . In an uptrend, the RSI finds resistance at 80 and support at 40 Or 33.33
โดยปกติแนวต้านของขาขึ้นมักจะอยู่ที่ระดับ 80 หรือ 4 : 1 โดยมีแนวรับที่ระดับ 40 ซึ่งจากการวิจัยเขาพบแนวโดยส่วนใหญ่แนวรับจะอยู่บริเวณ 40 มากกว่าบริเวณ 33.33 ซึ่งเป็นค่าที่มีนัยสำคัญ
ถ้าภาพใหญ่เป็น UpTrenD เขากล่าวอ้างเมื่อถึงระดับ 40 แล้ว นักเทรดที่ใช้ภาพระยะใหญ่กว่าจะเข้ามาซื้อเป็นผลให้กลับขึ้นไปใหม่และโดยส่วนมากมักจะอยู่ใกล้กับระดับ 40 บ่อยครั้งกว่า 33.33

2. In a downtrend, the RSI finds resistance at 60 or 66.66 and support at 20.
โดยปกติแนวรับของขาลงมักจะอยู่ที่ระดับ 20 หรือ 4 : 1 โดยมีแนวต้านที่ระดับ 60 ซึ่งจากการวิจัยเขาพบแนวโดยส่วนใหญ่แนวต้านจะอยู่บริเวณ 60 มากกว่าบริเวณ 66.66 ซึ่งเป็นค่าที่มีนัยสำคัญ
ถ้าภาพใหญ่เป็น DownTrenD เขากล่าวอ้างเมื่อถึงระดับ 60 แล้ว นักเทรดที่ใช้ภาพระยะใหญ่กว่าจะเข้ามาขายเป็นผลให้กลับลงไปใหม่และโดยส่วนมากมักจะอยู่ใกล้กับระดับ 60 บ่อยครั้งกว่า 66.66

ผมอ่านบทต่อไปเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Divergence (ขัดแย้ง) ผมพบอะไรง่ายๆเช่นว่า เราจะพบ Bullish Divergence ในเฉพาะ DownTrenD เท่านั้น เพราะในอัพเทรนมันไม่ Divergence ผมได้ข้อสรุปง่าๆเกียวกับเรื่องนี้ว่า

1.ถ้าตลาดยังอยู๋ใน TrenD อย่างชัดเจนไม่มีเหตุผลที่เราจะซื้อ/ขาย สวน TrenD แม้ว่าจะเกิดสัญญาณก็ตาม ยกเว้นเพียงกรณีเดียว คือ มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนเทรน หรือ กล่าวง่ายๆคือ กำลังซื้อ/ขายอ่อนลงและเกิดสัญญาณต่างๆขึ้น และนี้ถือเป็นสัญญาณที่มีนัยสำคัญ ในขณะเดียวถ้าแนวโน้มยังชัดเจนอยู่การที่เกิด Divergence ต่างๆขึ้นอาจเป็นสัญญาณเตือนให้ ขาย(Short)/ซื้อ(เก็งกำไรระยะสั้น) หุ้นออกไปก่อนเพื่อรอโอกาสดีๆที่อาจมาถึง และนี้อาจไม่ได้เป็นสัญญาณที่มีนัยสำคัญในขณะเดียวกันการกระทำในกรณีหลังมีความเสี่ยงคือ 1).อาจสร้างกำไรได้เล็กน้อย หรือ 2).เสียหายมากมาย

-เขาบอกอีกว่าโดยส่วนมากที่ราคาขณะเกิด Divergence ส่วนมากจะกลายมาเป็น SupporT / Resistance

-ความสำคัญของ Divergence ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา หรือ TimeFrame และ Period "N" เงื่อนเวลาเช่นเดียวกัน

เรื่องเดียวกัน Divergence นั้นเอง เขาบอกว่ามีสัญญาณหนึ่งเป็นนัยสำคัญในการกลับที่ นักเทรดที่ไม่เข้าใจมักจะมองข้ามไปนั้น คือ Hidden Divergence ซึ่งโดนส่วยมักจะเกิดในช่วงแนวรับสำคัญนั้นเอง ^^

เราได้กฏใหม่ๆอีกแล้วนั้นคือ

An Uptrend i s indicated when:
1 . RSI values remain in an 80/40 range
2. The chart exhibits simple bearish divergence
3 . Hidden bullish divergence are seen
A Downtrend is indicated when:
1 . RSI values remain in a 60/20 range
2. The chart exhibits simple bullish divergence
3 . Hidden bearish divergence i s seen

วันนี้ยังไม่ลืมบทความดีๆอีกหนึ่งบทที่เอามาฝากกัน


1.เข้าใจกติกา
ไม่ว่าจะเป็นการเล่น Roulette หรือการเทรด สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจกฏเกณฑ์
ถ้าเป็นเรื่องของการเทรด เราต้องเข้าใจถึง สินค้าที่เราเทรดอยู่
เช่น commodities กับ Forex ย่อมมี Leverage เเตกต่างกัน
ในความเเตกต่างกันของลักษณะตราสาร จะนำเราไปสู่การ บริหารหน้าตักที่ต่างกันด้วย

2.อย่าซื้อระบบ
การหมุนของ Roullette >>> ความน่าจะเป็นของการหมุนเเต่ละครั้งเป็นอิสระจากกัน
จึงไม่สามารถหาระบบทาง คณิตศาสตร์ มาจับได้
ตรงนี้จุดนี้ การเทรดสามารถหาระบบมาจับได้ >>> ทำให้การเทรดจึงดีกว่าการพนันอยู่มาก

3.ให้เลือก Erupean > American Roullete
เพราะเจ้ามือจะมีเเต้มต่อเราลดลง
>>> ตรงนี้เปรียบเหมือนค่าธรรมเนียมในการเข้าออก เวลาเทรดนั้นเอง

4.พยามเล่น ที่ความ น่าจะเป็น 50%
เช่น เลขคู่หรือคี่ , ขาวหรือดำ
จะทำให้เรามีพลังในการต่อสู้กับเกมส์ได้มากขึ้น
ถ้าเปรียบกับการเทรด
การเทรดนั้นจะมีความน่าจะเป็นคือขึ้น หรือ ลง นั่นเอง

5.อย่าเชื่อใน "ความน่าจะเป็น" 100%
บางครั้งการออกสีเเดงติดต่อกัน 10 ครั้ง ครั้งต่อไป ไม่จำเป็นว่าจะต้องออกดำ
เพราะความน่าจะเป็นยังอยู่ที่ 50-50.

6.จำกัดวงเงินไว้ล่วงหน้า
เช่นเราเตรียมเงิน 5000 บาท สำหรับการเล่น Roulette วันนี้
ถ้าหมดให้หยุด เเล้ว>>>> เเต่ถ้าเราได้กำไรให้เลื่อนจุดคัทลอสไปเรื่อยๆ
>>> สังเกตุนะครับ เหมือนวิธีการเทรดเลย
ต้องมี Cut loss / Trailing stop / Take profit

7.สนุกสนาน
เกมส์ Roulette จะเป็นเกมสืที่สนุกสนามที่สุด ถ้าเรารู้สึกสนุกไปกับมัน
ตรงนี้ถือเป็นหัวใจของการลงทุนเช่นกัน
ถ้าเรามีความสุขกับการลงทุนในตราสารนั้นๆ >>>> เมื่อเราตื่นมาตอนเช้า
เราจะพบว่ามีเรื่องน่าสนุกเยอะเเยะ สำหรับวันนั้นๆ เลย


>>> ทั้ง 7 ข้อนี้ ถือว่าน่าสนใจทีเดียว
ลองนำไปประยุกต์ใช้กันดูนะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น