วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ก่อนจะเริ่มเดินทางวันที่ X-31

วันนี้ผมมานั่งวิเคราะห์ STO ซึ่งดูผมใช้ข้อมูลซึ่งเป็นข้อมูลสมมุติขึ้นมา และลองทำการวิเคราะห์หาตัวเลข ตอนนี้ผมพบว่า ค่าของ STO นั้นเป็นอะไรที่เรียบง่ายมาก คิดง่ายๆ แต่การจะเข้าใจ STO เราอาจจะต้องทำความเข้าใจ ธรรมชาติของมันก่อนเด่วได้ความว่ายังไงผมจะมาบอกต่อน๊ะ

ที่เขาบอกที่ระดับ 80/20 - 90/10 อันนี้ผมขอให้ความเห็นว่าจริงนะครับ แต่เฉพาะภาวะที่ตลาดมีการขึ้นลงของราคาชัดเจน คือ ลงจาก 90 ไป 10 หรือ จาก 10 ไป 90 แน่นอนเวลาที่ตลาดผ่านไปแล้ว หลายๆคนคงเสียดายที่ได้ เข้าหุ้นไว้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อ STO แตะที่ระดับ 10,20 แล้วตัดเส้น D% ขึ้นมา จะมีสักกี่คนที่จะกล้าเข้ามาเทรดจริงในตลาดอันนี้ผมว่าเป็ฯเรื่องน่าคิดนะครับ ^^ เช่นเดียวกันในภาวะที่ STO วิ่งจาก 10 ไป 90 แล้ว แต่ราคาก็ยังคงขึ้นต่อไปเรื่อยๆ จะมีใครกล้าเข้าซื้อตามหรือไม่ ผมพบว่าสาระสำคัญที่เราอาจจะต้องทำความเข้าใจหน่อย

STO ให้สัญญาณการเข้าซื้อที่ดีในช่วงที่ตลาดเกิดการกลับตัวเมื่อมีเทรน และมักจะเกิดพร้อมกันกับ สัญญาณ Reversal ของ MACD HIST ซึ่งอาจสรุปได้ว่า STO สามารถใช้ได้ดีเมื่อตลาดเกิดการเปลี่ยนแปลง นั้นคือไม่มีคนเข้าซื้อขาย ช่วงนี้และโดยส่วนมาก Volume จะเบาบางเทียบกับก่อนหน้า แนวโน้ม Momentum หรือแรงที่เปลี่ยนไปจากแนวโน้มก่อนหน้าอย่างชัดเจนแต่จะรู้ได้ยังไงว่ามันเปลี่ยน อันนี้ต้องศึกษากันต่อไปหรือใช้ Indicator และการสังเกตุอื่นๆเป็นหลักครับ

แล้วเราจะรู้ได้ไงว่ากลับตัวตอนเปลี่ยนเทรนเป็นยังไง อันนี้ผมไม่สามารถตอบได้เหมือนกัน แต่จากที่สังเกตุมาผมพบว่าส่วนเส้น K มักจะ โค้งตัดมาอย่างชัดเจน เอาเป็นว่าลองศึกษากันไปก่อนแล้วกัน เพราะผมก็ยังไม่เก่งเหมือนกัน

ในช่วงที่ตลาดอยู่ใน Trend แล้ว STO มักจะเคลื่อนที่แบบอยู่โซนบน หรือ อยู่โซนล่างไปเลย ซึ่งปล่อยครั้งให้สัญญาณการซื้อขายบ่อยเกินไปหรืออาจจะเรียกว่าเป็นสัญญาณซื้อตามก็ได้ ผมคิดว่าในส่วนของปัญหาตรงนี้ การนำ SMA 5 10 30 เข้ามาช่วยจะทำให้มองเห็นสัญญาณการตามเทรน และ จุด Stop ที่ดีกว่าแต่ไม่ว่ายังไงเราจะยังคงศึกษาต่อไป เหลือเครื่องมือีกตัวหรึ่ง คือ MACD WITH HIST ที่ผมยังไม่ได้ศึกษาเลย และผมคิดว่าถ้าผมศึกษาครบทุกตัวแล้ว เด่วผมจะลองมาทบทวนความรู้อีกรอบแล้วเด่วคราวนี้คงใกล้เวลาลงสนามจริงสักที ^^

วันนี้ผมใช้ Indicator น้อยลงตอนนี้เหลือแต่ Kelther Channal , sma 5 10 30 , RSI , STO , MACD WITH HIST ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเพียงพอแล้วในระดับหนึ่งไม่งั้นใช้เยอะไปเด่วมั่วไปหมด ^^


ยังไม่ลืมบทความประจำวันนี้

จาก "ขงเบ้ง"
เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย
เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส
เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย
ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น