วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ก่อนจะเริ่มเดินทางวันที่ X-25

วันนี้ผมยังอ่านบทความของ RSi ต่อไปผมพบแนวว่าแนวคิดต่างๆที่เขาเขียนไว้นั้น สามารถเข้าใจได้ง่ายสิ่งหนึ่งที่เขาเน้น คือ เรื่องของลักษณะนิสัยการเทรด เขาบอกว่าเมื่อเกิดสัญญาณขายต่างๆ หรือ Divergence ถ้าคุณยังจะถือต่อไปมีความเป็นไปได้มากที่คุณอาจจะ

1.ได้กำไรเล็กน้อย หรือ 2.สูญเสียอย่างหนัก แต่ต้องดูภาพใหญ่ประกอบด้วยน๊ะ

มีหนึ่งสาระสำคัญที่โดนใจผมเหลือเกินเขาบอกว่า นักเทรดมือใหม่ๆมักจะมองตลาดอย่างที่ตัวเองคิดว่าจะเป็นคือแบบ มันต้องเป็นแบบนี้ดิ มันควรจะเป็นอย่างน้น อะไรทำนองนี้ ในขณะที่ผู้ชำนาญการเขามองตลาดอย่างที่มันเป็น คือ See It What It is Don'T See It U think It To Be

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ การมองตลาดในหลายๆเงื่อนเวลา เดือน / สัปดาห์ / วัน / 60 เป็นต้น ในแต่เวลาอาจจะมีกราฟที่ไม่เหมือนกันหนักและมีนัยสำคัญต่างกันออกไป สิ่งที่่เราต้องมองคือภาพใหญ่ก่อน แล้วค่อยๆย่อลงมา เราต้องดูว่าตอนนี้อยู่ในรูปแบบไหน โดยเราอาจจะดูเทรนได้ง่ายๆดังนี้

1.higher high / higher Low แน่นอน Uptrend ชัดเจน
2.Lower High / Lower Low แน่นอน Downtrend ชัดเจน
3.Lower High / Higher Low เทรน SideWay ทำรูปแบบ Triangle รอ BreaK ไปทางใดทางหนึ่ง
4.Higher high / Lower Low อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าเทรนไหน คือ งง อะขอบอก

โดยส่วนตัวผมคิดว่าเทคนิค คือ ผลที่เกิดจากเหตุ ดังนั้นเราไม่สมควรคาดเดาอะไรจากเทคนิคเพียงแต่เป็นตัวบอกยืนยันแรงของตลาด

RSI คือ ค่าเฉลี่ยได้ / ค่าเฉลี่ยเสีย และนี้คือทั้งหมดที่ผมรู้เกี่ยว RSI วันนี้อ่านมาถึงหน้า 73 แล้วคร๊าบ และเช่นเดิม

เราจะมีบทความดีๆมาลงกันทุกวัน ^^ เกียวกับเรื่องเวลา

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลา 10 ปีมีค่าขนาดไหน ถามคู่แต่งงานที่เพิ่งหย่าร้างกัน

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลา 4 ปีมีค่าขนาดไหน ถามนิสิตที่เพิ่งรับปริญญาจากมหาวิทยาลัย

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลา 1 ปีมีค่าขนาดไหน ถามนักเรียนที่เพิ่งสอบไล่ตก

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลา 9 เดือนมีค่าขนาดไหน ถามแม่ที่เพิ่งคลอดลูก

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลา 1 เดือนมีค่าขนาดไหน ถามมารดาที่คลอดบุตรยังไม่ครบกำหนด

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลา 1 อาทิตย์มีค่าขนาดไหน ถามบรรณาธิการหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลา 1 ชั่วโมงมีค่าขนาดไหน ถามคนรักที่รอพบกัน

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลา 1 นาทีมีค่าขนาดไหน ถามคนที่พลาดรถไฟ รถประจำทาง หรือเรือบิน

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลา 1 วินาทีมีค่าขนาดไหน ถามคนที่รอดตายจากอุบัติเหตุอย่างหวุดหวิด

ถ้าท่านอยากรู้ว่าเวลาเสี้ยวหนึ่งของวินาทีมีค่าขนาดไหน ถามนักกีฬาโอลิมปิคที่ได้เหรียญเงิน

ถ้าท่านอยากรู้ว่ามิตรภาพมีค่าขนาดไหน ลองเสียเพื่อนสักคนซิ

....เวลาไม่เคยรอใคร....

เมื่อมันผ่านไปแล้วมันจะไม่กลับมาอีก....จงใช้เวลาของท่านทุกขณะอย่างดีที่สุด

........สำหรับตัวผมเอง..........ผมไม่เคยเสียใจกับเวลาแม้สักวินาทีที่ผมตัดสินใจทำอะไรลงไป

แม้บางทีผิดพลาด แม้บางเวลาอาจล้มลง แม้บางเวลาอาจโดนทอดทิ้ง บางทีอาจโดนกลั่นแกล้ง บางครั้งอาจไม่มีใครใส่ใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใดผมเชื่อมั่นในเส้นทางผม แม้บางทีอาจมีเบาบางลงไป บางทีอาจรุนแรงบ้าง แต่ความรู้สึกเหล่านั้นยังคงอยู่ตรงนี้ ตั้งแต่ผมรู้สึกแบบนั้นจนวันนี้และตลอดไป

ถ้าท่านอยากรู้เวลาที่ผ่านมาทั้งชีวิตมีค่าขนาดไหน...ถามตัวคุณเองว่าคุณพอใจกับสิ่งที่คุณได้ทำทั้งในอดีตและปัจจุบันแค่ไหน....นั่นแหล่ะคือคำตอบที่คุณจะได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น