วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

เริ่มเดินทางวันที่ 10 ( ว่าด้วยชีวิตในอดีตและ PEG )

เมื่อวานเป็นวันมาฆบูชา แต่น่าเสียดายที่ผมไม่ได้ไปทำบุญไหน ผมวางแผนไว้ว่าพรุ่งนี้จะไปปล่อยปลา ที่วัดแถวๆบ้านแห่ง วันนี้มาว่าด้วยเรื่องชีวิตในอดีตทำไมเพราะอะไรหรืออย่างไร ไม่มีอะไรหรอกครับ แค่มาเล่าสู้กันฟัง

มองในภาพใหญ่ก่อนละกัน ผมเกิดมาในครอบครัวธรรมดาๆพ่อจบปริญญาตรีและไปทำงานเมืองนอก แต่มีปัญหานิดหน่อยทำให้ไม่มีเงินเหลืออยู่ตอนกลับมาเมืองไทย เรื่องที่น่าเศร้าคือพ่อผมเคย เสียหุ้นและเสียหนักสะด้วย ส่วนแม่ผมทำงานเล็กน้อยๆในช่วงที่ผมยังเด็ก แต่โตมาก็ได้ไม่ทำแล้วทำไม่ไหวและผมอยากให้เลิกเพราะมันเหนื่อย ชีวิตผมเพื่อนผมหลายๆคนอาจมองผมสบาย แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย ไม่ใช่จริงๆ สบายก็ตอนโตพอมีงานทำนี้แหละ สรุปคือครอบครัวผมเริ่มจาก ศูนย์ นั้นเอง 55 โอเคว่ากันไป ผมมีน้อง 1 คน อ๊าเรียนอยู่ ปิโตร .... ^^ ส่วนผมไม่ได้จบจากมหาลัยด้วยซ้ำ .... 555 เป็นงั้นไป

ต่อมาโฟกัสมาที่ตัวผมชีวิตผมไม่ได้หรูหรา แต่ก็ไม่ได้ลำเค็ญอะไรหนักหนา เมื่อเข้าช่วงวัยหนุ่ม ผมก็ไปช่วยแม่ทำงานบ้าง แต่โดยส่วนมากจะไปแนวสร้างงานให้แม่มากกว่า เรื่องราวของผมมันเริ่มจากจุดนี้ผมเป็นยังไงนะเหรอ

1.เล่นแต่เกมส์
2.เล่นแตเกมส์และ
3.เล่นแต่เกมส์ 555 โอโหเด็ด แต่ของจริงขอบอก แต่พอโตๆขึ้นมาก็เล่นลดลงอย่างน่าใจหาย ก็ถ้าไม่เล่นลดลงผมคงไม่ได้มาเขียนอยู่ตรงนี้หรอก

ผมเป็นเหมือนกับเด็กหลายๆคนในยุคนี้ ผมค่อนข้างจะติด Internet ติดเกมส์ Social อะไรทำนองนี้ จริงๆผมอยากจะแนะนำเกมส์อยู่น๊ะ อย่าง Survival Project และ Gunbound สมัยก่อนก็มันไปอีกแบบ ไหนจะ Rag โอเยอะจนลืมมี่เกมส์ Ran ด้วย และนี้คือข้อเท็จจริงของเด็กในปัจจุบัน ผมไม่ได้โม้นี้เรื่องจริง

เมื่อเข้าสู้ระดับอุดมศึกษา จริงๆมันน่าจะเบาลงน๊ะ แต่ไม่เลยๆ คราวนี้มีทั้งแอบเล่นพนันเล็กน้อยๆ( จริงๆไม่น้อยตอนนั้น ) เวลาหายไปกับ Social ทางอินเตอร์เน็ต อาทิ FB Hi5 รวมถึงเกมส์แรงๆที่มันมากเมื่อเล่นกับเพื่อนอย่าง เกมส์ดูดวิญญาณ Travian และ Dota สองเกมส์หลักที่กินเวลาในชีวิตผมไปเยอะเลยทีเดียว

ทั้งนี้ผมจะบอกว่าอะไร ง่ายๆ ผมเป็นติดเกมส์และตอนนี้ก็ยังเล่นอยู่ไม่เถียง 55 บ้างเล็กน้อย สิ่งที่ผมได้จากการเล่นเกมส์เหล่านี้คืออะไร

1.การอ่านนิสัยคน เวลาที่คนเล่นเกมส์และอินกับเกมส์ นิสัยทุกอย่างจะออกมาหมด รวมถึงผมด้วย บางครั้งผมก็พบมุมแปลกใหม่ของตัวเองจากการเล่นเกมส์ การมองว่าตัวเองเก่งและทำให้ทีม พ่ายแพ้ในที่สุด
2.การโกงหรือการเอาแต่ได้ ในช่วงที่ผมเล่นเกมส์ Travian ผมเคยใช้โปรแกรมโกงหรือ Script ซึ่งทำให้ผมโหด ชนิด เป็นระดับตัวใหญ่ของ Travian ไปเลย แต่ในสุดผมก็โดนแบนเพราะเราไม่ได้เดินทางสายกลาง เรื่องนี้สอนให้ผมรู้ว่าอย่าขี้โกง เพราะสุดท้ายเราจะโดนประนาม กล่าวง่ายๆคือเอาอย่างเดียวเอาแต่ได้ จนคนอื่นเขาหมั่น
3.การค้าขายในเกมส์ หลายคนคงเคยค้าขายในเกมส์ จำพวกเปิดซื้อมา ขายไป อะไรพวกนี้มันต้องมีบ้างว๊า ผมว่านี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของผมเลยก็ได้ ในเรื่องกำไรทบต้นและการใช้ส่วนต่างราคา
4.อย่า OverPlay อย่าซ่าเกินไป มันทำให้ตายหรือแพ้ได้ใน Dota
5.Dota และ Travian ไม่ใช่เกมส์ธรรมดา สองเกมส์นี้สามารถพลิกแพลง ศาสตร์พิชัยสงครามของซุนวูมาใช้ได้ โดยเฉพาะ Travian สุดๆ
6.ผมรู้จักตัวเองมากขึ้น ผมรู้ว่าทำไมผมเล่นเกมส์อย่างบ้าคลั่ง ผมไม่มีเป้าหมาย ผมหาทางไม่เจอ ผมว่าไอที่ผมเป็นอยู่มันอาจจะไม่ตอบโจทย์ทั้งหมดของผม ผมเลยเบื่อมัน ผมเลยเล่นเกมส์ไง ก็มันมันส์ออก ผมก็เล่นอะดิ มันสนุก อิๆ ลองดูแล้วคุณจะชอบ

โอเคจบลงเพียงเท่านี้ กับ ความดราม่าของผม ว่ากัน ณ ปัจจุบัน ผมก็ไม่ได้เล่นมันอะไรมากแล้วล๊ะ เกมส์นี้ ปัจจุบันผมทำงานอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสามจังหวัดภาคใต้ที่ที่ไม่ค่อยมี่ใคร อยากไปสักเท่าไหร่ มีว่างๆมั่งที่จะไปพักผ่อนหาดใหญ่ แต่ก็น้อยจริงๆ มาทำงานนี้ทำให้รู้ว่าชีวิตไม่แน่นอน
ตอนนี้ผมก็เพิ่งเริ่มเดินทางก็ตามที่บันทึกไว้ไม่ได้มีอะไรพิเศษ ก็บทวิเคราะห์ของมือใหม่ธรรมดา ผู้ใดที่คำแนะนำบอกผมด้วยนะครับ ผมจะนำไปปรับปรุง มาเริ่มกันต่อที่หุ้นวันพรุ่งนี้เลยดีกว่าวันนี้จะวิเคราะห์ Set ด้วย ก่อนเปิดวัน

มาดูกราฟรายเดือน SeT ลองสังเกตุดู FSTO อาจไม่ให้สัญญาณเมื่อมี Trend ชัดเจน
ช่วงก่อนหน้านี้ตั้งแต่ขึ้นรอบที่แล้วจะเห็นว่า แรงมันดีแรงมันไม่ตก เมื่อแรงไม่ตกแรงไม่เปลี่ยน FSTO ที่โดยปกติส่วนใช้ตัดขึ้นตัดลง จึงไม่เกิดสัญญาณการม้วนตัวของเส้น K ( แรงของราคา ) ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า สัญญาณลักษณะนี้เป็นสัญญาณถือ หรือ ซื้อตามก็ได้ แต่บนระบบที่ท่านสามารถรับความเสี่ยงได้ ( ไม่เกียวกับปัจจุบัน )

รายสัปดาห์
เอาเป็นว่ารอดูต่อไปให้จบแท่งสุดท้ายก่อนแล้วกัน ^^

รายวัน ก็ลอง Fibo ไปมั่วเนอะๆ จะไปถึงรึป่าว 1189

ส่วนเด่วหุ้นตัวอื่นที่อยู่ในพอร์ตพรุ่งนี้คงไม่ได้ดูจอ เพราะอาจไปทำบุญไว้เสร็จวันอาจจะมาวิเคราะหฺ์กันต่อ

ณ ตอนนี้ตลาดยังเปิดและได้ทำการเขียนกราฟวันปิิดก่อนหน้าไปแล้วเมื่อวานวันนี้จะมาว่ากันในส่วนของพื้นฐานเชิงปริมาณ
คือ P/E แต่ค่านี้นั้นมันน้อยเกินไปสำหรับ ผมจะนำ G (Growth) ใส่ไปอีก PEG Ratio นั้น
ซึ่งผมวิเคราะห์หุ้นที่มีในพอร์ตเพราะยังไม่ได้ทำการเช็คเลย 555 และหุ้นที่น่าสนใจอีก 3 ตัว
เริ่มจากหุ้นในพอร์ตโดยอิงค่า ณ วันนี้ ตาม Set
โดยในส่วนของ Growth ผมจะคิดจากกำไรเทียบเป็นปีต่อปี หรือใครจะ Q o Q Y o Y ก็แล้วแต่นะครับ
ซึ่งผมใช้เป็นสูตร G1 / G2 - 1 * 100 ออกมาเป็นรูปเปอร์เซ้นต์นะครับ ^^

CPF มี P/E ปัจจุบันที่ 16.13 และมี G = ( 15,837.01 / 13,562.55 )- 1 * 100 = 16.77 ครับ
ดังนั้นเราจะพบว่า CPF มีค่า PEG ที่ 16.13 / 16.77 = 0.96 เท่าครับ
CPF มีค่า PEG = 0.96
ผมก็ไม่รู้ 0.96 นี้แพงป่าวน๊า แต่เท่าที่ผมอ่านมาเขาบอกเกิน 1 ถือว่าแพง 1 พอดี แฟร์ๆ น้อยกว่า 1 ถูก งั้นแปลว่า CPF นี้ถูกไปนิดเหรอ - -

แถม CPALL สะหน่อย
CPALL มี P/E ปัจจุบันที่ 36.61 และมี G = ( 8,007.57 / 6,663.46 )- 1 * 100 = 20.066 ครับ
ดังนั้นเราจะพบว่า CPF มีค่า PEG ที่ 36.61 / 20.066 = 1.824 เท่าครับ

DTAC มี P/E ปัจจุบันที่ 14.33 และมี G = ( 11,812.85 / 10,891.51 )- 1 * 100 = 8.45 ครับ
ดังนั้นเราจะพบว่า DTAC มีค่า PEG ที่ 14.33 / 8.45 = 1.695 เท่าครับ แพงแน่นอนเมื่อเทียบหุ้นหมวดๆอื่น แต่ถ้าในหมวดเดียวกันเป็ยังไงมาดูกันสัก 2 ตัว
DTAC มีค่า PEG = 1.695
ADVANCE มีค่า PEG = 21.48 / 8.127 = 2.643 นั้นแปลว่า AIS ราคาไปไกลลิ่วเชียว

มาดู ICE ตัวต่อไปซึ่งหลายคนมองว่ามีลักษณะเข้าข่ายหุ้นปั่น
JAS เรามีดูค่า P/E กัน = 17.35 และมี G = ( 1,072.50 / 663.29 )-1 * 100 = 61.689
อือข้อผิดพลาดของ G ตัวนี้ คืออะไร หรือไม่มีข้อผิดพลากวันหลังผมจะลองอ่าน 56-1 ดูว่ามีอะไรเป็นพิเศษรึปาว
Jas มีค่า PEG = 17.35 / 61.689 = 0.281
ปัจจัยสำคัญคือ Jas จะสามารถคงการทำกำไรในระดับ 61.689 ต่อไปได้หรือไม่ซึ่งอันนี้ต้องว่าในทางธุรกิจของโดยเพื่อนหลายคนมักเข้าใจเพียงแค่ 3BB ซึ่งอันนี้ผมก็ไม่รู้ข้อเท็จจริง จากตัวเลขดังกล่าวผมจึงขอนำค่าต่างๆทางการเงินมาแปะไว้หน่อย

เราจะพบว่าในส่วนของรายได้นั้น มีการเปลี่ยนแปลงยอดขายในเชิงลบด้วยซ้ำในขณะที่ สิ่งที่เห็นได้ขัดคือ EBIT Margin (%) มีการเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 20% และอีกตัวที่ผมคิดว่าแจ่มสุดคือ วงจรเงินสด -74.93 กล่าวคือ บริษัทมีเงินลอยจากการปล่อยเชื่อ 74 วัน ถ้าตรงนี้บริษัทสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้นับว่าดีทีเดียว

ในส่วนนี้คือการวิเคราะห์พื้นฐานเบื้องต้นเท่านั้นนะครับ ผมยังเข้าออกตามเหตุผลที่ผมเข้าซื้ออยู่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปนะครับ ^^

ว่ากันต่อที่ BGH
ซึ่งมีค่า P/E = 29.17 งงกันเลยทีเดียว และมี G = ( 4,385.99 / 2,295.06 )-1 * 100 = 91.067
ดังนั้นได้ค่า PEG = 29.17 / 91.067 = 0.32
ซึ่งในส่วนของ BGH มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการเข้าซื้อหุ้น BH แะถือหุ้น PYT ( เครื่อพญาไท ) และหุ้นในเครือเปาโล
โอเคผมไปลองศึกษามาแล้วในระดับหนึ่งจากการอ่านวิเคราะห์งบการเงินเบื้องต้นพบว่าบริษัท ทำก M&A PYT ซึ่งตัวนี้หุ้นน่าสนใจทีเดียว

สิ่งที่ผมไม่แน่ใจคือ กำไร จุดนี้รวมเงินปันผลจาก BH หรือยังที่ 0.5 + 0.4 ปันผลปี่แล้ว * 103,827,600 กี่หุ้นไม่แน่ใจ = เกือบร้อยล้าน บาท ผมย้อนไปดูตอนซื้อ BH ตอนแรกมันซื้อหุ้นสามัญ 46,116,400 หุ้น และ NVDR 35,000,000 รวม 81,116,400 หุ้นคิดเป็น 6.32 และ 4.79 รวม 11.11 เปอร์เซ็น แต่ปัจจบุันหุ้นมันขึ้นคิดเป็น 14.25% ของหุ้นทั้งหมด

ก็ไม่รู้ว่าทำไมเขาซื้อเพิ่มอะน๊ะ - -" สงสัย BH คงดีอะดูแล้วเขาเลยซื้อเพิ่ม มาดู BH กันมั้นไหนๆก็ไหนแล้ว
BH มีค่า P/E เท่ากับ 22.53 และมีค่า G = ( 1,588.03 / 1,258.49 )-1 *100 = 26.232
BH จึงมีค่า PEG = 22.53 / 26.232 = 0.8588 ทีเดียว ^^

ต่อด้วย PJW สะหน่อย มีค่า PE = 17.03 และมีค่า G ( ไม่ชัว )ที่ ( 145.3 / 119.39 )-1 * 100 = 21.7
PJW จึงมีค่า PEG ที่ 17.03 / 21.7 = 0.784

ว่าโดยภาพรวมนะครับ Set อ้างอิงจาก Set
Set มีค่า P/E = 15.59 และมีค่า G = ( 625,362 / 599,598 )-1 *100 = 4.30
จึงมี่ค่า PEG = 15.59 / 4.3 = 3.625
อืออาจจะกล่าวว่าโดยรวมของ Set มันมีบริษัทที่อาจจะขาดทุนอยู่เยอะนะนี้ = =
Mai มีค่า P/E = 20.19 และมีค่า G = ( 4,467 / 3511.24 )-1 *100 = 27.22 อ้างตาม Set News
Mai มีค่า PEG = 20.19 / 27.22 = 0.741

ฝึกดูงบการเงินครับ จากพี่ๆใน S2M

โอเคพอเท่านี้ก่อนเด่วตลาดหุ้นเปิด ผมขอตัวไปกินข้าวก่อนนะครับ โดยมีเป้าจะดูที่ STA TUF กับ SPALI และเครื่ออสังหา ด้วยครับ ^^

ตอนกลางวันไปวัดมา กลับมา งงเลย True มัน + ไป 9 เปอ - - อะไรมานว๊า งงจิงกู โอเค

มีจุดที่น่าสนใจคือหุ้นในกลุ่ม ICT ราคามันจะหยึกๆหยึก แถวๆแนวต้าน SMA 30 ครับ แต่ถ้าผ่านไปยาวเลย 555
ลองไปดูกัน กราฟ WeeK นะครับ ^^


ลองไปดูกราฟ Jas Dtac ย้อนหลัง อาจมีนัยสำคัญบ้างอย่างเพราะเป็นหุ้นหมวดเดียวกัน

ว่ากันด้วย PEG มาดู True กันหน่อยละกันไหนๆก็ไหน
ต่อด้วย True โอเคสรุปหาค่าไม่ได้เพราะค่าติดลบเวงกรรมจริงกู

ต่อด้วย STA สะหน่อย มีค่า PE = 21.07 และมีค่า G ที่ ( 1,306.25 / 3,852.72 )-1 * 100 = -66
STA จึงมีค่า PEG ที่ 21.07 / -66 = -0.319
หุ้นยางผมมีกำไรถอยลงแต่ไม่รู้ยังไงเหมือนกันตัวนี้ ผมได้สอบถามชาวสวนยางๆบ้าน เขาบอกเดือนเมษา ส่วนมากราคามันจะขึ้นไม่รู้จริงไหมเก็บไว้เป็นข้อมูลเฉยๆ

Tuf ทูน่าเรา มีค่า PE = 12.25 และมีค่า G ที่ ( 5,074.54 / 2,873.69 )-1 * 100 = 76.609
Tuf จึงมีค่า PEG ที่ 12.25 / 76.609 = 0.1599
รู้สึกจะเป็นค่าที่มีนัยสำคัญ ถ้าสามารถกำไรแบบนี้ต่อไปได้ เด่วต้องศึกษาๆ ว่ายังไน่

Spali ศุภาลัยนั้นเอง มีค่า PE = 9.49 และมีค่า G ที่ ( 2,567.85 / 2,564.15 )-1 * 100 = 0.118
ศุภาลัยจึงมีค่า PEG ที่ 9.49 / 0.118 = 80.42

ส่วนอสังหาตัวอื่นๆมีค่า G ติดลบนะครับผมจึงเว้นไว้ไม่ขอนำมาแสดง ยกเว้น SIRI ที่มีกำไรเพิ่มขึ้น

*** การบ้านสำหรับอาทิตย์หน้าคือ อ่านงบการเงินปี 54 ไม่รู้มาตอนไหนของ Blue Chip หุ้นในพอร์ต และ True STA TUF

ข้อผิดพลาดของ Growth แบบหยาบๆของผมคือ เป็นการคิดจากภาพรวมไม่ได้เจาะที่เฉพาะกำไรจากธุรกิจอย่างเดียวเพราะฉะนั้นอาจมีความคลาดเคลื่อนบ้าง ในบางครั้งกำไรมีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดจากการดำเนินงานจะก่อให้เกิดความคลาดเคลื่อนได้มาก แต่ผมเชื่อว่าแค่นี้ก็คงพอ สำหรับมือใหม่ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้างไม่มาก ก็น้อย และไม่ได้คิดในส่วนของหนี้สินแต่ Growth ของกำไรก็ตัดค่าใช้จ่ายการจ่ายดอกเบี๊ยไปแล้วส่วนหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น