วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

Fibonacci ReTraceMenT

Fibonacci ReTraceMenT จัดเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่คำนวณมาจากตัวเลข Fibonacci ซึ่งเป็นอัตราส่วนสำคัญทางคณิตศาสตร์อย่างหนึ่ง และอาจกล่าวได้ว่าเป็นตัวเลขธรรมชาติที่เรามักจะได้เห็นในที่ต่างๆได้ไม่ยาก

คำถามคือ แล้วมันเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นอย่างไร

คำตอบก็คือตัว ทางเทคนิคเราใช้ตัวเลขดังกล่าวไปในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Gan, Time และอื่นๆ แต่ที่ผมจะมาแนะนำคือเรื่อง >Fibonacci ReTraceMenT ซึ่งจัดว่าเป็นอะไรที่ Basic มากๆ แต่สามารถใช้ได้ดีมากๆขอบอก

ดูอะไร คำตอบดูความแข็งแรงของเทรนที่ RetraceMenT มันฟังดูง่ายน๊ะ จริงๆมันก็ง่าย แต่ส่วนมากเราไปทำให้ยาก คือแบบกูไม่เชื่อ มันไม่น่าเป็นอย่างนั้น มันน่าจะเป็นอย่างนี้ เดียวคอยดู อะไรทำนองนี้ที่ออกแนวดราม่า แช่งหรือเชียร์เป็นต้น ผสมความกลัว โลภ อีกหน่อย แน่นอนผมเชื่อว่ามือใหม่หลายเป็นแบบนี้ เพราะผมเคยผ่านจุดนี้มาแล้วเท่านั้นเอง

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้เรามี Bias คือเมื่อเราเห็นราคามันขึ้นมาเยอะจากจุดเริ่มต้นหรือจุดต่ำ เรามักจะคิดว่ามันขึ้นมามากเกินไปรึป่าวหรือเด่วมันก็ย่อ หรือกูเสียเปรียบคนอื่นกูไม่ซื้ออะไรทำนอง จะซื้อราต่ำสุดได้ไง ในเมื่อเราไม่ใช่คนรับหุ้นตอนมีคนขาย หรือ คุุณว่าไม่จริง ถ้าคุณมีเงินหรือหุ้นเยอะขนาดรับได้เยอะๆตอนที่ราคามันลงมาแรงๆหรือย่อนี้ ผมว่าคุณคงไม่สนใจบทความนี้หรอกและถ้าอ่านถึงตอนนี้ยังงงอยู่อีก ก็ขอให้คุณถอยไปสักก้าวศึกษาใหม่และเดินเข้ามาอีกครั้งพร้อมความรู้ที่มากขึ้น

สามารถศึกษาเทคนิคเบื้องต้นที่นี้ คลิก

เรามาดูความแข็งแรงของ ReTraceMenT ว่ากันง่ายๆเนอะ


โอเคผมให้ลองอ่านเบื้องต้นคราวนี้เรามาดูวิธีลากเส้น FiboNacci ReTraceMenT

ในรูปแบบปกติ ( 0-100 ) มีวิธีลากสองแบบคือ
1.ลากจากจุดสูงสุด ไปหาจุดต่ำสุด
ตัวอย่าง

อันนี้ Retace เบาๆ และทะลุ 100% ( High เดิม ) ซึ่งในส่วนนี้เป็นการหาราคาเป้าหมาย ซึ่งในส่วนนี้ผมไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ที่หัดเล่นเพราะจำทำให้เกิด Bias และเดียวก็งง

เนิ่องจากตอนนี้มีแต่หุ้นขึ้นและโดยส่วนมากผมจะดูภาพใหญ่ดังนั้นผมไม่อยากให้ใครเกิด Bias เพราะผมแนะนำ

ฉะนั้นการใช้ Retrace ไม่่ใช่ให้เพื่อซื้อขายที่จุดต่ำสุด แต่ใช้เพื่อซื้อขายที่จุดที่เหมาะสม

สิ่งที่ผมต้องขอเตือนมือใหม่ทุกรายไปที่จะเข้าแบบงงๆ หรือ Daytrade ก็ได้ไม่ว่ากัน

***
ในการใช้กราฟนั้น ภาพใหญ่ QuarTer Month WeeK ที่ส่งสัญญาณซื้อขายออกมักจะเป็นสัญญาณ เข้า-ออก ที่มีนัยสำคัญ และคำถามว่าเพราะอะไรนั้นเด่วผมจะอธิบายไว้ในบทต่อๆไป


2.จากจากจุดต่ำสุดไปหาจุดสูงสุด


แถมอีก 1 ลอง สังเกตุข้อแตกต่างและความคล้ายคลึงกันดูนะครับ



** และในรูปแบบเกิน 100 คือ ( เกิน 100% ไปแล้ว ) มีสองแบบคือ ** วิธีนี้ไม่ชำนาญไม่ควรทำเด่วงง ** ถ้าไม่มี Stop Loss ห้าม
1.ทะลุกรอบบน ( UptrenD )


2.ทะลุกรอบล่าง ( DownTrenD ) ขอบอกว่าเพียบเลยตอน Set ลงแต่ละหุ้น - - *

อันนี้ Retrace แรงไปหน่อย





พื้นฐานง่ายๆที่เราใช้คือ การวางแนว Fibo ลงไปแล้วดูความแข็งแรงของกราฟ ที่ทำรูปแบบ ReTraceMenT ซึ่งเราสามารถดูระดับความแข็งแรงเบื้องต้นได้จาก รูปตารางบนสุด ซึ่งถือเป็นคู่มือ การใช้เครื่องมือของผมจนถึงปัจจุบันเลยทีเดียว

ปล.สุดท้ายนี้ ผมมีบทความดีๆมากฝากกันไว้ Tradetory
ถ้าเราเชี่ยวชาญ เเบบลงลึกไปด้านเดียว จะช่วยให้เราสามารถทำกำไรจากการลงทุนได้ต่อเนื่องจริงๆครับ เช่น เราเป็นนักลงทุนที่ใช้ system trade ก็ขอให้ลงลึกไปจนถึงจุดที่เรียกว่า ทำกำไรอย่างต่อเนื่องก่อน เเล้วถึงค่อยๆ ขยายไปเรียนรู้เเบบอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น