วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

เริ่มเดินทางวันที่ 12 ( สรุปสัปดาห์ที่ 2 เดือน มี.ค. 54 )

ผมนั่งอยู่ในห้องและนั่งคิดอยู่ว่าผมต้องการอะไร ผมมีเป้าหมายอะไร มันช่างแปลกใจที่มันช่างเลือนลางเหลือเกิน ผมยังหาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ ผมชอบอะไรที่แปลกใหม่และผมชอบคอมพิวเตอร์ ผมอยากลงทุนเพราะผมรักในแนวทางนี้ ที่ผมอยู่ก็เพราะว่าผมชอบมัน หรือว่าจริงๆแล้วผมแค่อยากมีเงินน๊า ช่างเป็นอะไรที่คิดแล้วปวดหัวจริงๆ แต่ที่รู้แน่ๆสิ่งที่ผมทำอยู่นั้นไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและเป็นการฝึกฝนตนเองไปด้วยเอาเป็นว่าผมมาถูกทางแล้ว แต่ผมยังมองเป้าหมายชีวิตไม่เห็นชัดเจน ส่วนเรื่องเป้าหมายทางการเงินเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นแล้ว
ผมหยุดการดราม่าไว้เท่านี้ ก่อนมาสรุปหุ้นในพอร์ตผมและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก่อนแล้วกัน

Trade With Love
Trade With Happiness

เริ่มจากหุ้นที่ทำเอาผมคิดไปคิดมาอยู่พักนึงเพราะผมไม่ได้มีเหตุผลในการเข้าซื้อหุ้นตัวนี้
PJW


สิ่งที่ผมผิดพลาดและได้เรียนรู้จาก Pjw คือ
1.ผมมี Bias ว่าหุ้นจะขึ้นไปอีกตอนหุ้นอยู่ที่ high 3.74 ผมเฝ้าหน้าจออยู่ ผมจำได้ นั้นทำให้ผมถือต่อไป โดยลืมดูสิ่งที่เครื่องมือส่งสัญญาณออกมา และทีสำคัญเพราะผมไม่มีเหตุผลในการเข้าหุ้นตัวนี้ จึงสมควรจะขายออกไปดีกว่า
2.เมื่อหมดรอบแล้ว ผมก็ยังถือต่อไปทำให้เสียโอกาสจากเวลาที่เสียไป อีกทั้งผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมผมไม่ขายออกไป หรือจะเรียกว่า "เป็นค่าเสียเวลาก็ได้" แต่ก็เรียนรู้อะไรอีกนิดหน่อย
3.ผมยังรอดูอยู่ว่า Rsi จะลงต่ำกว่า 30 ไหมเพราะถ้าลงต่ำกว่า คือ
3.1. ในกรณีที่เด้งขึนก็ดีไป รอไปขายรอบหน้า 30 / 70
3.2. ถ้ามันลงยาวงานนี้จุกแน่
4.ผมได้เข้าใจว่า ธรรมชาติของหุ้นมันก็คือ ธรรมชาตินั้นเอง เราไปฝืนมันไม่ได้มากหนัก แต่โดยส่วนมากเราจะฝืนใจตัวเองสะมากกว่า เป็นเหตุให้เกิดการ OverTrade คือ ยิ่งเสียยิ่งจัดหนัก ส่งผลให้เสียมากขึ้นไปอีก เพราะขาดสติในการเทรด
5.ผมยังมองไม่เก่งในเรื่องของ รอบระยะสั้น เรียกว่าอาจจะรู้ๆบ้าง แต่ก็ยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริง มันเป็นเรื่องของการควบคุมอารมณ์เพราะส่วนมากรอบเล็กจะเร็วมากเท่าที่ผมสังเกตุ จากประสบการณ์ประมาณ 1 ปี

Dtac



สิ่งที่ผมผิดพลาดและได้เรียนรู้จาก Dtac คือ
1.กรอบ RSI นั้น สัญญาณการเข้าสำคัญจากรูปแบบ TrenD ที่ชัดเจนจะให้สัญญาณที่กราฟ WeeK ได้ดีกว่า(มองเทรนได้ง่ายกว่า)
2.กรอบ RSI ในกราฟวัน จะมีการเปลี่ยนไปตาม TrenD คือ เปลี่ยนเทรนได้ง่ายไม่เหมือนกราฟ WeeK ที่ TrenD ส่วนมากจะชัดเจนและไม่แกว่งมากนัก
3.กรอบ RSI มี 3 แบบคือ 80 / 40 Uptrend 60 / 20 Downtrend และ SideWay 30 / 70 โดยต้องนำไปประยุกต์เพราะหุ้นบางก็ขึ้นอย่างเดียวไม่ค่อยลงมาเลย หรือบางตัวก็อย่างเดียวไม่ขึ้นไป อันนี้ประสบการณ์เท่านั้นครับ ^^

BGH



สิ่งที่ผมผิดพลาดและได้เรียนรู้จาก Bgh คือ
1.ถ้ามองในภาพใหญ่มันไม่ค่อยมีคนขายเลยเฮอะ - - " Rsi ไม่เคยต่ำกว่า 50 เลย
2.ถ้ามองในกราฟ Day ก็พอมีรอบเล็กๆอยู่อันแล้วแต่ใครถนัดเลย
แต่ส่วนตัวผมไปเรื่อยๆดีกว่าศึกษาไปก่อน ผมยังไม่คิดว่าผมเก่งและควบคุมอารมณ์ดีพอจะเล่นระยะวันได้

Jas

กราฟ WeeK

กราฟ Day

สิ่งที่ผมผิดพลาดและได้เรียนรู้จาก Bgh คือ
1.Rsi ระยะวันวิ่งในกรอบ 40 / 80 ยกเว้นเมื่อตอนขาลงที่หลุดทุกแนวรับและถ้ามีการ Cut Loss ที่ดีก็ยังไม่เสียหายอะไรมากมาย ผมลองศึกษาพฤติกรรมหุ้นในอดีตพบการเคลื่อนที่ในกรอบ 60 / 80 อย่างมีนัยยะสำคัญ ในการซื้อขาย
2.อย่ามองโลกดีเกินไป เพราะไม่งั้นอาจเจ็บตัวหนัก

CPF
กราฟ WeeK

กราฟ Day

สิ่งที่ผมผิดพลาดและได้เรียนรู้จาก CPF คือ
1.หุ้นดีนี้มันไม่ค่อยมีคนขายจริงๆ - -"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น