วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

เริ่มเดินทางวันที่ 23

วันนี้ก็สบายๆครับ แต่ช่วงนี้บางที เหมือนไม่รู้จะทำอะไร 555 ว่างๆก็ดูกราฟ อ่านงบ ดูนู้นดูนี้เรื่อยเปื่อยและก็เล่นเกมไพ่ Poker จะได้ฝึกฝนตัวเองในหลายๆแบบ สงสัยวันนี้ตอนเช้าต้องไปเคลียงานมั้งแล้ว ช่วงนี้กำลังศึกษาจิตวิทยาเกี่ยวกับการลงทุนอยู่คงใช้เวลาสักพัก ส่วนมากก็จะเป็นเรื่องการบริหารน่าตัก หรือการที่ว่าถ้ามาถูกทางแล้วอัดเพิ่มอะไรประาณนี้ จริงผมว่ามันโอเคเลยน๊ะ แต่บางทีผมอาจจะติดกับภาพการกระจายความเสี่ยงเกินไปก็ได้ ^^ เด่วยังไงวางแผนกันต่อไป ขอเล่น Poker ก่อน

** บางทีการที่เราได้ไพ่ดี แต่ค่าต๋งเริ่มต้นมันสูง ในกรณีที่ยังไม่ได้เปิดไพ่ แต่เราก็ไม่รู้จะเปิดได้ไพ่อะไร ผมพบว่าบางทีมันก็เสี่ยงมากเหมือนกันน๊ะ อาจจะดีกว่า 50/50 หน่อย แต่ผมคิดว่าไม่มากกว่ากันเท่าไหร่ ทางที่ดี คือ ให้รักษาเงินต้นเราไว้ รอโอกาสดีๆดีกว่า ถ้าค่าต๋งมันไม่แพงน๊ะ ผมว่าคุ้ม

ที่ผมกำลังศึกษาอยู่นี้ อาจจะเรียกว่าไม้ 1 ไม้ 2 ก็ได้เพราะปกติผมจะลงทีเดียวราคาเดียวเลย ซึ่งอาจจะแตกต่างจากความคิดใครหลายๆคนก็ได้ เด่วยังไงมาลองศึกษาเพิ่มเติม เช่น ไม้ 1 60 ไม้ 2 40 อะไรประมาณนี้ คือ มันเพิ่มความเสี่ยงที่ว่าอาจจะได้ไม่เต็ม แต่ก็ลดความเสี่ยงที่ว่าจะเสียเต็มเหมือนกัน และอีกอย่างผมว่าน่าจะอยู่ที่ว่าเราจะนำมาประยุกต์ นำมาบริหารพอร์ตยังไงมากกว่า

ตลาด Forex ช่วงนี้รอเงินโบนัสให้เราได้ลองเล่นฟรีกันก่อนน๊ะ ใครว่างๆศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ ForexSchool

วันนี้มาทบทวนดูข้อแตกต่างระหว่าง Forex กับ Stock
1.พื้นฐานที่แตกต่างกัน Forex อิงกับค่าเงิน และพื้นฐานค่าเงินนั้นเป็นเศรษฐศาสตร์ภาพใหญ่ (พื้นฐานประเทศ) ต่างกับหุ้นที่อิง เศรษศาสตร์ภาพเล็กกว่า( พื้นฐานบริษัท ) จริงแล้ว Forex ก็น่าสนใจศึกษาเพิ่มเติมนะครับ แต่ดูแล้วไม่ใช่ของง่ายๆเลยทีเดียว ^^
2.Forex มีตลาดที่ใหญ่กว่า แน่นอนมีผู้เล่นที่ใหญ่กว่า ซับซ้อนกว่า และทำราคาได้ยากกว่าหุ้น อันนี้ผมว่ามันเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ^^
3.ผมยังไม่รู้ว่าจะเทรดด้วยเครื่องมือตัวไหน ^^ ยังไม่ได้เริ่มเลย

โอเคครับ จบเทรดสำหรับวันนี้ ไม่รู้ว่าเพราะโชคช่วยรึป่าว แต่พอร์ตของผมก็เติบโตมาโอเคดีครับ ^^ ( สังสัยตลาดขาขึ้นช่วยไว้ )

ผมมีข้อสังเกตุมาที่ได้จากประสบการณ์ไม่กี่วันและจากเส้นทางของผมครับ
1.หุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีและที่ผมสามารถรับความเสี่ยง ( ไตรมาสละ 5% และหลีกเลี่ยงการขาดทุนโดยไม่จำเป็น SL นั้นเอง แต่ของผมอาจมีอะไรเพิ่มมานิดหน่อยครับ ^^ ) นั้น เราอาจจะต้องถืออยู่เป็นระยะเวลานาน กว่าที่ผลตอบแทนนั้นมันจะงอกออกมา หลายคนอาจจะเถียงว่าบางครั้งก็ไม่ใช้ระยะเวลาไม่นานมากก็ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ อันนี้ผมไม่เถียงเพราะส่วนตัวผมก็เคยถือหุ้นไม่กี่วันก่อนมันติด Ceiling มาแล้ว ITD นั้นเองเมื่อกลางปีที่แล้วครับ
**แต่สิ่งเหล่านั้นอาจแลกมาด้วยความเสี่ยงคุณไม่รู้ตัว มันคือ ลักษณะของการสร้างนิสัยความโลภโดยปราศจากการไตร่ตรองและมองเหตุแห่งกาลเวลาปัจจุบัน ทีละนิด ทีละน้อย สุดท้ายคุณก็ไม่รู้ตัวหรอกว่าคุณเป็นแบบนั้น ถ้าไม่มีสติ สมาธิ ปัญญา หรือผู้แนะนำที่ดีพอผมว่าปลายทางนั้นคงไม่น่าดูเท่าไหร่หนัก บางคนอาจจะถามว่าผมรู้ได้ยังไง ผมอยู่สายอาชีพที่เห็นคนมากมายต้องเดินเข้าสู่เส้นทางสาย อกุศล ด้วยเหตุผลหลายๆอย่างแตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้คนเหล่านั้นคงภาพเหล่านั้นไว้คือ กิจวัตรที่เขาทำทุกวัน จิตที่มุ่งมั่นอยากได้ทรัพย์สินของผู้อื่น ความถือทิฏฐิ มองเห็นสิ่งต่างๆแปลกแยกไปจากความเป็นจริง ซึ่งผมคงบอกไม่ได้ว่าผมเห็นอะไรมาบ้างแต่เชื่อเถอะคุณไม่รู้น๊ะดีแล้ว
2.การลงุทนนั้นมีหลายแบบหลายแขนงเหลือเกิน เช่นเดียวกับ สรรพสิ่งในโลกมีเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ปัจจุบันผมก็ไม่สามารถบอกได้ว่าผมเป็นนักลงทุนแนวไหน ผมชอบที่จะซื้อหุ้นพื้นฐาน เติบโตได้ดี แต่ก็ดูกราฟประกอบด้วย อ่านงบการเงิน ดูฐานะการเงิน มองไปข้างหน้า แต่ก็อยู่กับสถานการณ์ปัจจุบัน 555 เอาเป็นว่าไม่ต้องมีเหตุ ผล ละกาน แต่ต้องมีวิจารณญาณ นะครับ ^^
3.หุ้นมีขึ้นแล้วก็มีลงนะครับ ใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบ หุ้นมีหลายตัวหลายแบบสะด้วย
4.ออกกำลังกายบ้างก็ดีนะครับ ผมเข้าใจบางทีมันนอนไม่ค่อยหลับ

จบไว้เพียงเท่านี้ก่อน มาว่ากันของวันนี้กัน

ระบบที่ 1 คือกลับตัว
1.JmarT Pato Pylon
ระบบที่ 2
2.Tndt Simat Pt IvL Hemraj Egco
ระบบที่ 3 คือ มาแรงไปตามเทรน
3.Tmb Tisco Thai Smk Sithai Pr Nvt Lh Lhbank Kh Kcar jutha jubile Delta Ask

มาอัพเดมหุ้นในพอร์ตกันต่อเหมือนเดิมครับ

Kh


Intuch


Jas


Dtac


Bgh


Special Review : Set

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น